ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia

26/11/2020
Tiếp tục chương trình Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC 14), ngay sau Lễ khai mạc, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng AMMTC Việt Nam đã chủ trì phiên họp toàn thể Hội nghị AMMTC 14.

Tham dự phiên họp toàn thể có các Bộ trưởng phụ trách phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của các nước ASEAN; Tổng Thư ký ASEAN; Chủ tịch Hội nghị những người đứng đầu ASEAN về lãnh sự và xuất nhập cảnh (DGICM). 

Toàn cảnh phiên họp toàn thể Hội nghị AMMTC 14 tại điểm cầu Hà Nội.

 

Phát biểu tiếp nhận vai trò Chủ tịch AMMTC từ Thái Lan, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao và chúc mừng Thái Lan đã hoàn thành vai trò Chủ tịch AMMTC 13, góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác ASEAN trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Trong nhiệm kỳ của mình, Thái Lan đã không ngừng củng cố và thúc đẩy hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN nói riêng, giữa ASEAN với các nước Đối tác, Đối thoại nói chung. Sau 25 năm gia nhập ASEAN, Việt Nam đã nỗ lực tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN, thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục là thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh. Bộ Công an sẽ dành quyết tâm và ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách này. 

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị AMMTC 14.

 

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên Hội nghị không thể diễn ra trực tiếp tại Việt Nam, song điều đó không ngăn cản được nỗ lực của các nước ASEAN trong việc thực hiện các mục tiêu Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Việc tổ chức Hội nghị AMMTC 14 với chủ đề "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia" theo hình thức trực tuyến đã thể hiện cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của những người đứng đầu cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN trong công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, góp phần duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực…

Tại phiên họp, dưới sự điều hành của Bộ trưởng Tô Lâm, các Bộ trưởng phụ trách phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của các nước ASEAN đã cùng nhau đánh giá tình hình thế giới và khu vực có tác động đến diễn biến tội phạm xuyên quốc gia; thống nhất những giải pháp để thúc đẩy các mục tiêu đã đề ra trong Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giai đoạn 2016 - 2025; đồng thời ghi nhận và thông qua các văn kiện về các sáng kiến, ý tưởng của các nước thành viên trong cơ chế AMMTC.

Phiên họp toàn thể Hội nghị AMMTC 14 diễn ra theo hình thức trực tuyến.

 

Đại biểu các nước cũng đã nghe Báo cáo về những thành tựu đạt được gần đây của ASEAN; Báo cáo về các Hội nghị trong cơ chế AMMTC; trao đổi quan điểm về các nỗ lực của quốc gia, khu vực, quốc tế trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và các vấn đề khác cùng quan tâm…

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị AMMTC 14 đã thông báo về kết quả công tác phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia của Việt Nam kể từ sau Hội nghị AMMTC 13 đến nay trên các lĩnh vực; đồng thời khẳng định, là một nước thành viên ASEAN, Việt Nam cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN nói chung, hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm nói riêng. 

Thứ trưởng Lê Tấn Tới phát biểu tại phiên họp.

 

Nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, Thứ trưởng Lê Tấn Tới kiến nghị các nước ASEAN tiếp tục nghiên cứu, ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam trong khuôn khổ SOMTC/AMMTC, trong đó có đề xuất đưa tội phạm buôn lậu cổ vật thành lĩnh vực ưu tiên giải quyết trong ASEAN; thiết lập kênh liên lạc trực tiếp cấp Bộ trưởng trong cơ chế AMMTC... Cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN cần tiếp tục duy trì và củng cố quan hệ hợp tác, đẩy mạnh trao đổi thông tin, tình hình, xu hướng và chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia; tăng cường hợp tác điều tra chung và tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi pháp luật. Hoàn thiện các văn bản pháp lý tạo khuôn khổ cho hợp tác phòng, chống tội phạm của ASEAN và giữa ASEAN với các nước Đối tác, Đối thoại. Các nội dung đã được thống nhất tại SOMTC/AMMTC cần phải được triển khai theo lộ trình cụ thể…

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, thành công của Hội nghị AMMTC 14 góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lên tầm cao mới, ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu trong bối cảnh mới khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại các nước ASEAN. Trong bối cảnh môi trường khu vực và quốc tế đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ bất ổn, vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống, cùng đại dịch Covid-19 là những thách thức cho quá trình phát triển của mỗi quốc gia. Hội nghị AMMTC 14 là một minh chứng cho thấy sự thích ứng, gắn kết của cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN, khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ hướng đến môi trường hòa bình, ổn định và vì lợi ích của mọi người dân. 

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu dự phiên họp toàn thể Hội nghị AMMTC 14 chụp ảnh lưu niệm tại điểm cầu Hà Nội.

 

Cùng với kết quả đã đạt được của những Hội nghị AMMTC trước đây, Hội nghị AMMTC 14 là bước tiến quan trọng tiếp theo để cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn các nội dung hợp tác đi vào chiều sâu và thực chất theo đúng tinh thần "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia”. Mặc dù hạn chế về thời gian do tính chất Hội nghị theo hình thức trực tuyến, song đã khắc phục khó khăn để thảo luận, thống nhất những vấn đề cốt lõi, toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác ASEAN trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các nước cùng phối hợp thực hiện tốt những nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị AMMTC 14. 

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu đã thông qua Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14. Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao vai trò Chủ tịch AMMTC và SOMTC cho Brunei, nước đóng vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN 2021. Các Bộ trưởng cũng đã xem xét thời gian và địa điểm tổ chức Hội nghị AMMTC và các Hội nghị liên quan lần thứ 15 do Brunei chủ trì.

 

Phương Anh
Tìm kiếm