Ban Chỉ đạo Đề án 06 Bộ Công an họp đánh giá tình hình, kết quả 6 tháng đầu năm 2022

06/07/2022
Lượt xem:1326
Chiều 06/7/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức phiên họp đánh giá tình hình, kết quả 6 tháng đầu năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) trong lực lượng Công an nhân dân (CAND). Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 Bộ Công an chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an cùng các thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06 trong CAND.

 Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.

 

Phát biểu khai mạc phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, trong 06 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an đã đạt được nhiều dấu ấn và kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án hiện nay bắt đầu bước vào những giai đoạn đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng cao độ để hoàn thành mục tiêu của Đề án. Các bộ, ngành chưa có đầy đủ dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” để kết nối với Bộ Công an. Vì vậy, tại cuộc họp này, các thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06 trong CAND phải đánh giá và xác định toàn diện, rõ bản chất các “điểm nghẽn” hiện nay, từ đó có những giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại phiên họp.

 

Báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả triển khai Đề án 06 trong lực lượng CAND, Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, trong 06 tháng đầu năm 2022, Bộ Công an đã cung cấp 189 dịch vụ công (tăng 143 dịch vụ công so với thời điểm đầu năm 2022) trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, trong đó có 44 dịch vụ công mức độ 3, 145 dịch vụ công mức độ 4. Cổng dịch vụ công Bộ Công an đã tiếp nhận trực tuyến 201.884 hồ sơ, giải quyết 74.587 hồ sơ, trong đó trả kết quả đúng hạn 74.336 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,66%).

Việc triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành tiếp tục được triển khai hiệu quả. Trong đó, việc kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vượt tiến độ đề ra. Việc tích hợp thông tin về Bảo hiểm y tế lên thẻ Căn cước công dân gắn chíp đã giúp người dân khám chữa bệnh thuận lợi hơn. Sau 03 tháng triển khai, đã có 49,3% cơ sở y tế trên toàn quốc triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ Căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ Bảo hiểm y tế.

Trung tướng Tô Văn Huệ báo cáo tóm tắt kết quả triển khai Đề án 06 trong lực lượng CAND.

 

Một số đơn vị, địa phương phát huy cách làm hay trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nhóm tiện ích giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Điển hình một số tiện ích đã và đang triển khai như thiết bị đọc QRCode trên thẻ Căn cước công dân phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và kiểm soát ra vào các trụ sở, cơ quan; xác thực khách hàng tại quầy giao dịch trên nền tảng thẻ Căn cước công dân; nghiên cứu phương pháp tổ chức thực hiện cấp định danh điện tử kết hợp cấp tài khoản ngân hàng điện tử, ví điện tử.

Chủ trì thảo luận tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 06 trong CAND phân tích kỹ những tồn tại, đặc biệt là tập trung thảo luận đưa ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thực hiện hiệu quả những mục tiêu, yêu cầu theo lộ trình trong việc thực hiện Đề án 06. 

Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương tinh thần quyết liệt triển khai Đề án của Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an, ghi nhận những nỗ lực của Công an các đơn vị, địa phương bước đầu đã lan toả đến các ngành, địa phương, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá tích cực. 

Toàn cảnh phiên họp.

 

Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an các đơn vị, địa phương phải đảm bảo dữ liệu gốc “đúng, đủ, sạch, sống”; tăng cường lực lượng, trang thiết bị để hoàn thành việc cấp Căn cước công dân cho người dân. Tiếp tục tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành Công an, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; khẩn trương hoàn thiện giải pháp kỹ thuật, phần mềm, giúp việc nộp hồ sơ của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đơn giản, dễ sử dụng, hiệu quả cao. Tăng cường hơn nữa biện pháp kiểm tra, rà soát thường xuyên nhằm bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống Cơ sở dữ liệu dân cư, kết nối liên thông, chặt chẽ với các bộ, ngành phục vụ hiệu quả lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Chính phủ…

 

Minh Ngân
Tìm kiếm