Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với các cơ quan chức năng Hoa Kỳ và Liên hợp quốc

17/05/2022
Lượt xem:1216
Nhân dịp tham gia Đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN- Hoa Kỳ; đồng thời thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc từ ngày 11 - 17/5/2022, bên cạnh việc tham dự cùng Thủ tướng các hoạt động quan trọng của chuyến thăm, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có các buổi làm việc với Bộ An ninh Nội địa, các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

*Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Tô Lâm, ngài John Tien, Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam; tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước nói chung và quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ nói riêng.

Bộ trưởng Tô Lâm; ngài John Tien, Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ.

 

Hai Bên đều có chung đánh giá, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội của hai nước, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung và quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ nói riêng vẫn duy trì đà phát triển tốt đẹp, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu. Hai Bên đã tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm kinh tế, tội phạm mua bán người, phối hợp trao trả đối tượng truy nã liên quan đến hai nước.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc.

 

Trong thời gian tới, hai Bên thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, có hiệu quả và thực chất, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ; hoàn thiện các cơ chế hợp tác lâu dài và trực tiếp giữa các cơ quan thực thi pháp luật để phối hợp triển khai các kế hoạch, chương trình hợp tác.

Toàn cảnh buổi làm việc.

 

Hai Bên thúc đẩy đàm phán để sớm ký Bản ghi nhớ hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, Hiệp định dẫn độ và Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù để tạo sơ sở pháp lý cho hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp hình sự giữa hai nước thông qua các cơ chế hiện có; kịp thời trao đổi thông tin tội phạm, chia sẻ kinh nghiệm; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh chuyên án, điều tra, truy nã tội phạm liên quan đến hai nước; trao đổi tham vấn lẫn nhau về quy trình, thủ tục tương trợ tư pháp về hình sự.

Ngài John Tien, Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ phát biểu tại buổi làm việc.

 

Hai Bên nghiên cứu thiết lập quan hệ hợp tác giữa đơn vị chức năng của Bộ Công an Việt Nam với Cơ quan giám sát tình huống khẩn cấp liên bang (FEMA) của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Bên cạnh đó, đề nghị phía Hoa Kỳ có đánh giá khách quan về tình hình tội phạm mua bán người ở Việt Nam, đồng thời ghi nhận những kết quả và nỗ lực của Việt Nam trong phòng, chống tội phạm mua bán người.

Bộ trưởng Tô Lâm trao quà tặng ngài John Tien, Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ.
 
Bộ trưởng Tô Lâm; ngài John Tien, Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. 

 

*Tiếp tục chương trình công tác tại Hoa Kỳ, ngày 16/5/2022, Bộ trưởng Tô Lâm có buổi làm việc với ngài Vladimir Voronkov, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách phòng, chống khủng bố. 

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao sự hỗ trợ của Liên hợp quốc đối với công tác phòng, chống khủng bố và bạo lực cực đoan khu vực Đông Nam Á nói chung và đối với Việt Nam nói riêng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh thông điệp về nhu cầu, tính cấp thiết của việc hợp tác thúc đẩy chủ nghĩa đa phương trên toàn cầu; củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế, trong đó có các cơ chế hợp tác của Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Tô Lâm; ngài Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Vladimir Voronkov.

 

Trên cương vị Ủy viên không Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, Việt Nam đã phát huy vai trò, chủ động và tích cực đóng góp vào công việc chung trên tinh thần độc lập, tự chủ, tích cực, trách nhiệm và cân bằng; đóng góp thực chất thương lượng, tìm giải pháp, đáp ứng quan tâm chung của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy quan hệ song phương với các nước thành viên Hội đồng Bảo an; đề xuất nhiều sáng kiến thiết thực nhằm thúc đẩy các cơ chế, biện pháp ngăn ngừa xung đột, chia sẻ kinh nghiệm tái thiết, phục hồi sau chiến tranh, khắc phục hậu quả bom mìn, nâng cao năng lực xử lý.

Về vấn đề khủng bố, hai Bên nhận thấy trong những năm qua, nguy cơ khủng bố toàn cầu tiếp tục phát triển, các nhóm khủng bố quốc tế không ngừng tìm kiếm các phương thức hoạt động mới, đẩy mạnh sử dụng không gian mạng và công nghệ thông tin, cấu kết với tội phạm xuyên quốc gia. Chủ nghĩa khủng bố tiếp tục là mối đe dọa nghiêm trọng hòa bình và an ninh quốc tế. Việt Nam lo ngại hậu quả kinh tế lâu dài do tác động từ đại dịch Covid-19 sẽ dẫn đến sự gia tăng làn sóng khủng bố và xu hướng tuyên truyền cực đoan, tuyển mộ khủng bố trên không gian mạng. Do đó, vai trò quan trọng của Liên hợp quốc trong việc tăng cường phối hợp và liên kết các nỗ lực quốc tế; các nước thành viên Liên hợp quốc đoàn kết và đề cao cảnh giác trước nguy cơ khủng bố sẽ tạo thành sức mạnh chung của cộng đồng quốc tế trước nguy cơ và phát triển mới của chủ nghĩa khủng bố. 

Toàn cảnh buổi làm việc.

 

Trong thời gian tới, Việt Nam cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Liên hợp quốc và các nước trong đấu tranh chống khủng bố; đồng thời ủng hộ các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu chống các hoạt động khủng bố và loại trừ chủ nghĩa khủng bố. Việt Nam hoan nghênh Liên hợp quốc đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch về phòng, chống khủng bố cũng như đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống khủng bố và an ninh trên không thông qua xây dựng Chương trình kiểm soát quá trình đi lại của nghi phạm khủng bố (CTTP) và Chương trình Mô hình đánh giá nguy cơ đối với an ninh hàng không (TAM). 

Ngoài ra, nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm thông báo những cán bộ Bộ Công an tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc đã hoàn thành tập huấn và hồ sơ, thủ tục liên quan để sẵn sàng nhận nhiệm vụ. 

Bộ trưởng Tô Lâm trao quà tặng ngài Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Vladimir Voronkov.

 

Ngài Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảm ơn sự hợp tác tích cực và trách nhiệm của Bộ Công an Việt Nam trong những năm qua trong việc thực hiện các chương trình, sáng kiến của Liên hợp quốc trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có tội phạm khủng bố và bạo lực cực đoan; mong muốn trong thời gian tới Bộ Công an Việt Nam tiếp tục hợp tác thực hiện chiến lược đấu tranh chống khủng bố toàn cầu cũng như cử cán bộ có kinh nghiệm tới làm việc tại các cơ quan của Liên hợp quốc cũng như cử cán bộ tham gia tập huấn, hội nghị hội thảo quốc tế về chống khủng bố và bạo lực cực đoan của Liên hợp quốc tổ chức.

*Ngoài ra, trong thời gian công tác ở Hoa Kỳ, Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo một số cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ để bàn các nội dung thúc đẩy hợp tác giữa hai Bên.

 

Ngọc Kiên - Phan Anh
Tìm kiếm