Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

18/11/2020
Chiều 18/11/2020, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Cùng dự, có đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh; đồng chí Đào Hồng Lan, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Ninh; đồng chí Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh…
 

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu và cử tri huyện Tiên Du trao đổi tại buổi tiếp xúc cử tri.


Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Trần Thị Hằng, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã báo cáo với cử tri nội dung chính của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV. Theo đó, Kỳ họp thứ 10 đã đánh giá lại toàn bộ hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XIV. Đặc biệt, kỳ họp đã thông qua 07 luật, trong đó có Luật Cư trú (sửa đổi); Luật Môi trường (sửa đổi)…và 13 nghị quyết, cho ý kiến về 04 dự án luật khác; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, nhân sự; thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xem xét các báo cáo kiến nghị của cử tri và một số báo cáo quan trọng khác…

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Tiên Du đánh giá cao công tác bảo đảm an ninh, trật tự của lực lượng Công an trong thời gian vừa qua; đặc biệt sau 01 năm triển khai đề án bố trí Công an xã chính quy, lực lượng Công an đã gần dân, giúp đỡ nhân dân và giải quyết được nhiều mâu thuẫn từ khi mới phát sinh, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm gây bức xúc ở vùng nông thôn; tạo được chuyển biến rõ nét về tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Đồng thời, đề nghị lực lượng Công an tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm trong thời gian tới; sớm triển khai Luật Cư trú (sửa đổi), tạo điều kiện cho người dân về công tác quản lý cư trú… 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm đã tặng Trung tâm Y tế huyện Tiên Du 01 xe cứu thương hiện đại để phục vụ công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu cho người dân địa phương trong lúc hoạn nạn.

Bộ trưởng Tô Lâm trao xe cứu thương tặng Trung tâm Y tế huyện Tiên Du.


Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Tô Lâm chúc mừng những thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh nói chung và của huyện Tiên Du nói riêng.

Trả lời câu hỏi của cử tri về công tác xây dựng pháp luật, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Quốc hội luôn quan tâm tăng cường công tác xây dựng và phổ biến thực thi pháp luật. Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua 07 dự án Luật, cho ý kiến 04 dự án Luật, trong đó, Bộ Công an tham gia xây dựng 04 dự án Luật, 01 Nghị quyết, đều tập trung vào những vấn đề mà cư tri cả nước rất quan tâm. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, một trong những dự Luật của Bộ Công an chủ trì soạn thảo vừa được Quốc hội thông qua là Luật Cư trú (sửa đổi). Luật có những quy định rất tiến bộ như bỏ sổ hộ khẩu, quản lý dân cư bằng mã số định danh cá nhân, chống làm giả. Theo đó, tất cả các giấy tờ sẽ được tích hợp, quản lý bằng điện tử, gắn chíp, có thể quét QR, có tiếng Việt và tiếng Anh là tiến bộ rất lớn trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước dẫn đầu về ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý công dân.

Về Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay, vấn đề mất an toàn giao thông hiện nay rất phức tạp, vi phạm Luật Giao thông tràn lan, phổ biến, tai nạn giao thông mỗi năm khiến hàng nghìn người chết, hàng vạn người bị thương, thiệt hại rất lớn về tài sản. Trong khi đó, chưa có cơ quan, đơn vị nào chịu trách nhiệm. Bộ trưởng khẳng định, Bộ Công an xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một bộ phận của bảo đảm trật tự xã hội nên lực lượng Công an xin chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về đảm bảo an toàn giao thông nếu dự án Luật được thông qua. 

Về Luật Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay, lực lượng Công an xã bán chuyện trách và bảo vệ dân phố, dân phòng vẫn đang được quy định trong các văn bản pháp luật. Luật Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở chỉ tổ chức lại lực lượng này không tăng thêm người mới. Lực lượng này là những người trực tiếp ở địa phương, hiểu biết phong tục tập quán, phối hợp với Công an chính quy để giải quyết các mâu thuẫn, vấn đề, vụ việc phát sinh tại cơ sở.

Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phát biểu của cử tri tại buổi tiếp xúc; đề nghị các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa, cố gắng giải quyết dứt điểm nguyện vọng chính đáng của bà con; cùng với cử tri và nhân dân góp sức xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển bền vững.

 

 

Quang Minh
Tìm kiếm