Lực lượng Công an nhân dân giữ vững vai trò là lực lượng đi đầu, đột phá trong công tác phòng chống tham nhũng

30/12/2020
Ngày 30/12/2020, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) theo chức năng của lực lượng Công an nhân dân (CAND) từ năm 2013 đến nay.
Đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Dự hội nghị còn có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN ; đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương...
 
Về phía Bộ Công an: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo PCTN, lãng phí Bộ Công an chủ trì hội nghị; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy  (CATW), lãnh đạo Bộ Công an; các đồng chí Ủy viên Đảng ủy CATW; cán bộ cốt cán trong lực lượng CAND...
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các đại biểu tham dự hội nghị.

 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đã quán triệt, triển khai thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác PCTN ngày 12/12/2020. Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, hội nghị có nhiệm vụ tổng kết đánh giá công tác PCTN theo chức năng của lực lượng CAND từ năm 2013, nhất là từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đến nay; biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra các chủ trương, giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác PCTN trong thời gian tới, theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
 
Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đồng chí cán bộ cốt cán trong lực lượng CAND quán triệt sâu sắc nội dung chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng; khẳng định, đây là “kim chỉ nam” cho công tác PCTN của lực lượng CAND. Qua hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các đồng chí cán bộ cốt cán trong lực lượng CAND cần tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, đề ra các giải pháp phù hợp, cụ thể hóa các nhiệm vụ theo chức năng của lực lượng CAND để Bộ Công an tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác PCTN trong thời gian tới.
 
Tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác PCTN theo chức năng của lực lượng CAND từ năm 2013 đến nay. 
 
Thứ trưởng Lê Quý Vương trình bày báo cáo tại hội nghị.

 

Báo cáo nêu rõ: Thời gian qua, lực lượng CAND đã luôn bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân để triển khai đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, biện pháp công tác PCTN theo chức năng, nhiệm vụ được giao và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, mang tính đột phá, đóng góp xứng đáng vào những thành tích chung của cả nước trong công tác PCTN, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Trong công tác phòng ngừa, Bộ Công an đã tích cực tham gia xây dựng và hoàn thiện thể chế góp phần phòng ngừa tham nhũng; đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chức năng tham mưu ban hành 131 văn bản; trực tiếp ban hành 1.642 văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác có liên quan đến PCTN. Công an các cấp đã có 745 kiến nghị đề xuất hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến PCTN, cùng hàng nghìn kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực góp phần phòng ngừa tham nhũng… Các cơ quan truyền thông trong CAND đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN; đã có trên 24.700 bài viết tuyên truyền về công tác PCTN; phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lợi dụng công tác PCTN, lãng phí nhằm chống phá Đảng, Nhà nước...
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Chiến công hạng Nhất tặng Bộ Công an.

 

Trong công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý tham nhũng, từ năm 2013 đến nay, lực lượng CAND đã tiếp nhận 1.074 tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố về tội phạm tham nhũng (đã xử lý 100% các nguồn tin, trong đó kết luận, giải quyết 863 đơn theo chức năng, nhiệm vụ, khởi tố 292 vụ án, 409 bị can). Cơ quan điều tra các cấp trong CAND đã khởi tố mới 1.856 vụ với 4.072 bị can phạm tội về tham nhũng, thu hồi gần 19.500 tỷ đồng và trên 290.000 m2 đất. Đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 1.718 vụ, 4.768 bị can. Trong đó đã điều tra 120/133 vụ, chiếm tỷ lệ 91% các vụ án lớn thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo.
 
Nổi bật, Bộ Công an đã phát hiện, xử lý dứt điểm, nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, kể cả những vụ việc còn tồn đọng, với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, dù bất kể đó là ai”, không còn tình trạng xử lý thiếu kiên quyết, kéo dài, “chìm xuồng”; phát hiện xử lý một số vụ việc để cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa trong cả một lĩnh vực, một địa bàn; việc mở rộng điều tra các vụ án được thực hiện triệt để hơn, đi sâu làm rõ bản chất chiếm đoạt, vụ lợi của các đối tượng. Điển hình như một số vụ án xảy ra tại ngân hàng ACB và các ngân hàng Đại Tín, Dầu Khí, Đông Á, Phương Nam, Sacombank đã được điều tra, làm rõ, mở rộng, ngăn chặn các ý đồ “lợi ích nhóm” một cách kịp thời; vụ Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng và đồng phạm tham ô tài sản cũng là những vụ án tồn đọng từ trước đã được giải quyết dứt điểm, giúp việc truy tố, xét xử vụ án thành công trong giai đoạn này. Đã phát hiện, điều tra và khởi tố được 04 vụ án về tội danh “rửa tiền” (vụ án Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt và đồng phạm; vụ án Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam và đồng phạm; vụ án Nhật Cường; vụ án tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba), kết quả đó góp phần bảo vệ thành quả của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Quân công hạng Nhất tặng Bộ trưởng Tô Lâm, Thứ trưởng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc.

 

Công tác thu hồi tài sản đã được Bộ Công an quan tâm, triển khai thực hiện hiệu quả, triệt để hơn; tỷ lệ thu hồi tài sản năm sau cao hơn năm trước; nhiều vụ án thu hồi được 100% tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát như vụ án xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone, vụ án Hứa Thị Phấn... Nhiều tài sản bị tẩu tán, chuyển nhượng, che giấu, bị chuyển ra nước ngoài cũng đã được Bộ Công an phát hiện, truy nguyên ngay từ giai đoạn điều tra ban đầu (như vụ Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Ngân hàng BIDV, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng đã kịp thời phong tỏa để thu hồi hơn 10 triệu USD bị tẩu tán ra nước ngoài). 
 
Trong nội bộ, Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc xây dựng hình ảnh CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Từ năm 2013 đến nay, có hơn 12.000 lượt CBCS Công an liêm khiết không nhận hối lộ...
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Thanh tra Bộ Công an.

Bên cạnh đó, Đảng ủy CATW đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Kiên quyết phát hiện và xử lý nghiêm theo đúng pháp luật các trường hợp vi phạm, kể cả cán bộ cấp cao, góp phần làm trong sạch đội ngũ. Gương mẫu đi đầu trong thực hiện tinh giản bộ máy tổ chức, góp phần hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác cán bộ được đổi mới quyết liệt; thực hiện tốt chủ trương bố trí Giám đốc Công an tỉnh, thành phố, Trưởng Công an cấp huyện không là người địa phương; tập trung tăng cường lực lượng cơ sở… góp phần nâng cao nhận thức, phòng ngừa sai phạm của cán bộ, nâng cao trách nhiệm của mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ đối với nhiệm vụ PCTN, tiêu cực từ cấp cơ sở. 
 
Đồng thời, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, nhất là công khai trong các lĩnh vực công tác Công an liên quan đến quyền của người dân, doanh nghiệp và công khai minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ. Việc áp dụng khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” trong quản lý đã góp phần vừa tạo nên thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, công việc của người dân vừa có tác dụng ngăn ngừa tiêu cực tham nhũng trong CAND. Số lượng thủ tục hành chính cắt giảm, đơn giản hóa từ năm 2015 đến nay là 139 thủ tục (trong đó cắt giảm 70 thủ tục; đơn giản hóa 69 thủ tục). Hiện nay, đang tập trung triển khai thực hiện phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, dự kiến khi hoàn thành sẽ đơn giản hóa đối với 114 thủ tục hành chính; bãi bỏ, hủy bỏ 27 thủ tục hành chính, chi phí tiết kiệm khoảng 405 tỷ đồng/năm...
 
Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng gắn danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tặng Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

 

Tại hội nghị, ghi nhận những thành tích của lực lượng CAND trong công tác PCTN, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất tặng Bộ Công an; trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba tặng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất tặng Bộ trưởng Tô Lâm, Thứ trưởng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc; trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 01 tập thể và 01 cá nhân. Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Thanh tra Bộ Công an; trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tặng Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động...
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, chiến công mà lực lượng CAND đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, lực lượng CAND cần xác định đúng vai trò đặc biệt quan trọng của mình trong công tác phòng chống tham nhũng, phát huy những mặt tích cực đã đạt được, khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế để đẩy mạnh hơn nữa, thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn công tác PCTN, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

 

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm đối với lực lượng CAND, trong đó nêu rõ, từng đơn vị, từng lãnh đạo Công an các cấp, nhất là người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc về tình hình, nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của công tác PCTN trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, kế hoạch công tác cụ thể để tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra; tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, mà phải tiếp tục đẩy mạnh, kiên trì, thực hiện liên tục, với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong công tác PCTN. Quá trình điều tra các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng phải luôn đảm bảo yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và đúng sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN.
 
Bên cạnh đó, Bộ Công an cần phối hợp với các đơn vị có liên quan nhằm hoàn thiện thể chế pháp luật về phòng ngừa tham nhũng; tập trung tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những sơ hở, bất cập. Làm tốt hơn nữa các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, chống lãng phí. Xử lý các đối tượng phạm tội một cách triệt để, nghiêm minh, thận trọng, thấu đáo, chặt chẽ, trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm, nhân văn, thuyết phục, có lý có tình... góp phần xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, minh bạch, công bằng, để người dân, doanh nghiệp tin tưởng vào công lý, chân lý, nâng cao niềm tin trong toàn xã hội.
 
Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, lực lượng CAND sẽ luôn là lực lượng đi đầu, đột phá trong công tác PCTN, tiêu cực, lãng phí; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; "không để con sâu làm rầu nồi canh"... làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Công an trong quần chúng nhân dân.
 
Nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề, do đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Công an phải xác định rằng, danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất, phải luôn giữ gìn danh dự, uy tín của cơ quan, của bản thân, của toàn Ngành; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, cố gắng vượt bậc, tiếp tục đoàn kết, thống nhất, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, để lực lượng CAND đóng góp ngày càng hiệu quả hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, tuyệt đối trung thành, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân.
 
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu kết luận hội nghị.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an và toàn lực lượng CAND, Bộ trưởng Tô Lâm trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi nhận chiến công và tặng thưởng những phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân của Bộ Công an; xin nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng Chính phủ. Khẳng định, Bộ Công an sẽ chỉ đạo toàn lực lượng CAND nghiên cứu, quán triệt và xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác PCTN theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an chúng ta có quyền tự hào về những thành tích đã đạt được, để bồi đắp thêm quyết tâm, động lực, tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ trong thời gian tới.
 
Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tập trung nghiên cứu tinh thần của hội nghị; phải nhận thức đầy đủ về yêu cầu, nhiệm vụ và những quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp công tác PCTN trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, xác định trách nhiệm thực hiện, cụ thể hóa bằng những chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu Công an các đơn vị, địa phương phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác này. Đồng thời làm tốt hai nhiệm vụ đấu tranh chống tham nhũng ngoài xã hội theo chức năng của lực lượng CAND và phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng trong nội bộ.
 
Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý, đây là 2 nhiệm vụ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, trong đó muốn thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống tham nhũng ngoài xã hội thì trước hết lực lượng Công an phải thực sự trong sạch, có bản lĩnh, ý chí chiến đấu, "không thể bị mua chuộc". Thủ trưởng Công an các cấp đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm, phát huy trí tuệ tập thể trong việc tự kiểm tra, phát hiện và xử lý tham nhũng. Xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, tiêu cực, các hành vi tham nhũng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng.
 
Ngoài ra, đồng chí Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, thời gian tới, lực lượng CAND cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, trong phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với tội phạm tham nhũng; tạo chuyển biến mạnh hơn nữa đối với công tác phát hiện, điều tra án tham nhũng tại địa phương, không để xảy ra tình trạng "trên nóng, dưới lạnh". Bộ trưởng nhắc lại, mục đích hướng đến của công tác điều tra án tham nhũng là xử lý nghiêm minh tội phạm, nhưng cũng phải hết sức lưu ý qua công tác điều tra phải phát hiện và kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót không để tội phạm lợi dụng, đồng thời chọn đúng khâu đột phá để điều tra xử lý, góp phần răn đe, cảnh tỉnh, lan tỏa, "xử lý 1 vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực" để không phải xử lý nhiều cán bộ, đảng viên, đây là mục đích rất nhân văn của công tác điều tra.
 
Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, với những nền tảng kết quả đạt được, với mục tiêu và các biện pháp, giải pháp đề ra, Đảng ủy CATW, Bộ Công an tin tưởng rằng công tác PCTN sẽ còn “mạnh” hơn, “quyết liệt” hơn, “hiệu quả” hơn và luôn là phong trào mạnh mẽ, xu thế tiến bộ của xã hội.
 
Quang Minh
Tìm kiếm