Phương thức, thủ đoạn đang diễn ra phổ biến của tội phạm cướp tài sản

01/11/2019
Công an thành phố Hà Nội thông báo đến quần chúng nhân dân về các phương thức, thủ đoạn phổ biến của tội phạm cướp tài sản và một số biện pháp phòng ngừa.

Phương thức, thủ đoạn các đối tượng cướp tài sản thường sử dụng và đang diễn ra phổ biến gồm:

Vào ban đêm, các đối tượng phục sẵn tại các đoạn đường vắng, ít người qua lại… Khi phát hiện người dân đi qua thì chặn hoặc đuổi theo khống chế, chiếm đoạt tài sản.


- Các đối tượng phạm tội thường lợi dụng cửa sổ không có khung sắt hoặc cửa nhà mở sẵn, rồi bất ngờ đột nhập công khai, dùng vũ lực, đe dọa để khống chế, chiếm đoạt tài sản. 

- Đột nhập vào nhà bằng cách phá khóa, phá cửa, trèo tường sau đó khống chế chủ nhà, người có trách nhiệm quản lý tài sản để chiếm đoạt tài sản. 

- Chủ động tạo ra những lý do hợp lý để đột nhập vào nhà, như: Giả danh, hóa trang thành nhân viên kiểm tra điện, nước, truyền hình cáp… để chủ nhà, người có trách nhiệm quản lý tài sản mất cảnh giác cho các đối tượng vào nhà; rồi sau đó bất ngờ dùng vũ lực, đe dọa để khống chế, chiếm đoạt tài sản. 

- Do quen biết với chủ nhà rồi xin lưu trú lại, đến thời điểm thuận lợi thì dùng vũ lực khống chế, chiếm đoạt tài sản. 

- Vào ban đêm, các đối tượng phục sẵn tại các đoạn đường vắng, ít người qua lại… Khi phát hiện người dân đi qua thì chặn hoặc đuổi theo khống chế, sau đó chiếm đoạt tài sản. Hoặc phục sẵn ở khu vực gần những nơi thường xuyên có hoạt động giao, nhận tài sản lớn (như: ngân hàng, cửa hàng vàng bạc, đá quý…) để quan sát, khi phát hiện người dân mang theo nhiều tài sản đi ra từ những nơi này thì bám theo đến địa điểm thuận lợi và thực hiện hành vi cướp tài sản.

- Đặc biệt, thời gian gần đây còn xuất hiện thủ đoạn các đối tượng tự tạo ra những tình huống khiến người tham gia giao thông mất cảnh giác, buộc phải dừng phương tiện như: Cho trẻ em ngồi, đóng giả người tai nạn nằm trên đường hoặc đặt các chướng ngại vật giữa đường vào buổi tối; hoặc dàn cảnh các vụ tai nạn, va chạm giao thông, đánh ghen, đánh nhau… khi người điều khiển giao thông nhìn thấy, dừng phương tiện và tiến lại gần, các đối tượng phục sẵn quanh khu vực này sẽ ngay lập tức xông ra khống chế hoặc dùng các thủ đoạn khiến người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được (như đánh thuốc mê) và chiếm đoạt tài sản.

- Đóng giả là khách thuê xe ôm, thuê xe taxi… để dẫn nạn nhân đến địa điểm vắng vẻ, ít người qua lại hoặc có đồng bọn đợi sẵn… sau đó thực hiện hành vi cướp tài sản.
 
Qua đó, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp tự phòng ngừa, tự bảo vệ cho bản thân và cho người thân trong gia đình.

 

Ban Biên tập
Liên kết