Cẩm nang "Sử dụng Internet và truyền thông xã hội trong điều tra chống khủng bố"

11/07/2019
Vừa qua, INTERPOL và Trung tâm chống khủng bố của Liên hợp quốc (UNCCT) đã hợp tác biên soạn cẩm nang “Sử dụng Internet và truyền thông xã hội trong điều tra chống khủng bố” nhằm giúp các điều tra viên nâng cao khả năng thu thập, phân tích và chia sẻ một cách hiệu quả thông tin trực tuyến trong công tác phòng, chống khủng bố sử dụng Internet và truyền thông xã hội.

Trước tình trạng, xu hướng các đối tượng khủng bố quốc tế sử dụng Internet và phương tiện truyền thông xã hội để phục vụ các hoạt động khủng bố như tuyển dụng, lập kế hoạch và tài trợ khủng bố, INTERPOL và Trung tâm chống khủng bố của Liên hợp quốc (UNCCT) xác định, điều mấu chốt quan trọng đối với các cán bộ thực thi pháp luật là hiểu cách sử dụng Internet hiệu quả để tìm ra các đầu mối điều tra trực tuyến và thu thập, lưu giữ chứng cứ điện tử phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

Vì vậy, INTERPOL và UNCCT đã hợp tác biên soạn cẩm nang “Sử dụng Internet và truyền thông xã hội trong điều tra chống khủng bố” nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn hoạt động điều tra chống khủng bố và danh sách đầy đủ về bộ công cụ trực tuyến thiết thực có thể sử dụng phục vụ công tác điều tra. Nội dung chính của cuốn cẩm nang bao gồm các nội dung chính như:

- Nhận biết các phương thức, thủ đoạn của tội phạm khủng bố sử dụng Internet và phương tiện truyền thông xã hội để hoạt động liên quan đến khủng bố;

- Kinh nghiệm thực tiễn trong điều tra tội phạm khủng bố hoạt động trực tuyến;

- Các bước yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ bảo quản và thu thập bằng chứng điện tử.

Cuốn cẩm nang này là một phần của dự án lớn trong ngăn chặn và chống lại hiện tượng các đối tượng khủng bố quốc tế ở Trung Đông, Bắc Phi, Đông Nam Á và Nam Á. Ngoài ra, nội dung của cuốn cẩm nang được trao đổi tại một loạt các hội thảo đào tạo do INTERPOL và UNCCT tổ chức tại các khu vực trên từ tháng 7/2018 đến tháng 2/2019. Cuốn cẩm nang cũng tổng hợp kiến thức, kinh nghiệm của Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố toàn cầu của Liên hợp quốc, Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC), Ban điều hành Ủy ban phòng, chống khủng bố (CTED) và Hiệp hội công tố viên quốc tế (IAP).

Để nhận bản sao cuốn cẩm nang, các cán bộ thực thi pháp luật có thể liên hệ Văn phòng INTERPOL tại quốc gia họ.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm