Chiến dịch giải cứu 50 trẻ em, bắt giữ 09 đối tượng lạm dụng tình dục

23/05/2019
Chiến dịch Blackwrist kéo dài 02 năm qua với sự điều phối của INTERPOL đã giúp giải cứu 50 trẻ em, bắt giữ và khởi tố các đối tượng lạm dụng tình dục trẻ em ở Thái Lan, Úc và Mỹ.

Chiến dịch Blackwrist được  INTERPOL triển khai từ năm 2017 sau khi phát hiện một số tư liệu về việc lạm dụng 11 bé trai, tất cả đều dưới 13 tuổi. Tư liệu này được phát tán trên một trang web đen với gần 63.000 người theo dõi trên toàn cầu.

Chiến dịch Blackwrist được triển khai từ năm 2017.

Trong nhiều năm, hàng tuần trang web này đều đăng tải nhiều hình ảnh mới, nhưng đối tượng lạm dụng lại hết sức khéo léo tránh bị phát hiện bằng cách thường xuyên đeo mặt nạ cho lũ trẻ và tiết lộ rất ít các thông tin hình ảnh, âm thanh. Các điều tra viên phải dựa vào đặc điểm thân thể của lũ trẻ để lần ra những hành vi lạm dụng tình dục đang diễn ra và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ.

Tháng 6/2017, Cục điều tra đặc biệt đã phối hợp với Văn phòng Sỹ quan liên lạc của INTERPOL để điều tra vụ việc. Các điều tra viên trên khắp thế giới đã cùng nhau nỗ lực nhằm xác định 11 bé trai và tìm ra máy chủ phát tán những hình ảnh đó. Cục An ninh Nội bộ Hoa Kỳ (HIS) đã xác định địa chỉ IP của website và kiểm tra các kết nối đường truyền sang Mỹ.

Công tác khám nghiệm hiện trường thu thập chứng cứ.

Theo đó, Cục Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bulgaria được Europol hỗ trợ đã đánh sập các máy chủ của website. Tháng 11/2017, những nạn nhân đầu tiên đã được xác định và 02 tháng sau đó, một số vụ lạm dụng tình dục trẻ em đã bị phát hiện tại Thái Lan và Úc.

Theo cơ quan điều tra, máy chủ chính của website, có trụ sở tại Thái Lan được xác định là của Montri Salangam, người đàn ông đã lạm dụng 11 bé trai và một trong số 11 bé trai đó là cháu của đối tượng. Những đứa trẻ đã được dụ dỗ đến nhà của Salangam bằng thức ăn, sử dụng Internet và các trò chơi bóng đá. Máy chủ thứ hai được xác định là của Ruecha Tokputza đặt tại Úc. Trong quá trình điều tra, Cảnh sát đã tìm thấy hàng ngàn bức ảnh được chụp tại Thái Lan và Úc trong các thiết bị lưu trữ bị tịch thu, một số bức hình cho thấy Tokputza chính là đối tượng lạm dụng chính, nạn nhân trẻ tuổi nhất được xác định mới chỉ 15 tháng tuổi.
 

Các đối tượng nghi vấn đã bị bắt giữ.


Liên quan tới các đối tượng bị bắt, tháng 6/2018, Tòa án Thái Lan đã tuyên phạt Salangam 146 năm tù giam về các cáo buộc hiếp dâm trẻ em, buôn người, sở hữu và phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ em. Bị can thứ hai, một giáo viên mẫu giáo rất thân thiết với đối tượng Tokputza phải nhận mức án 36 năm tù giam cũng vì các cáo buộc tương tự. Ngày 17/5/2019, thẩm phán Úc đã tuyên phạt Tokputza 40 năm và 03 tháng tù giam, mức án lâu nhất từng được tuyên ở Úc cho các hành vi lạm dụng tình dục trẻ em. 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm