Chiến dịch nâng cao nhận thức về quản lý, sử dụng giấy tờ tùy thân

09/12/2019
Từ ngày 9/12/2019 đến 6/1/2020, INTERPOL phát động chiến dịch “Đừng chủ quan!” (#DontRiskIt) nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc quản lý, giữ gìn giấy tờ tùy thân.

Chiến dịch đưa ra những thông điệp đơn giản và quan trọng như:

• Giữ hộ chiếu của bạn an toàn mọi lúc, cho dù ở nhà hay trong khi đi du lịch.
• Nếu hộ chiếu của bạn bị đánh cắp hoặc bị mất, hãy báo với cơ quan chức năng ngay lập tức.
• Nếu bạn tìm lại được hộ chiếu của mình, đừng dùng lại hộ chiếu đó để đi lại.
• Hộ chiếu của bạn cũng có giá trị như thẻ tín dụng của bạn - hãy đối xử với nó theo cách đó!
• Khi ở trong tay không đúng người, hộ chiếu của bạn sẽ trở thành mối nguy hại.

Hãy báo cơ quan chức năng ngay khi bạn bị mất hộ chiếu

Thực tế cho thấy nhiều người chủ quan, đánh giá thấp mức độ quan trọng của những giấy tờ tùy thân, và thậm chí nếu đánh mất thì cũng không khai báo với cơ quan chức năng ngay mà đợi thời gian đến vài tháng. Những giấy tờ tùy thân, tài liệu chứng minh nhân thân như Hộ chiếu có thể có giá trị rất lớn đối với những tên tội phạm cần che giấu nhân thân.

Khi một giấy tờ được báo cáo là bị đánh cắp hoặc bị mất, thông tin sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu quốc gia, khu vực và quốc tế, có kết nối đến các điểm kiểm tra tại các cửa khẩu biên giới.

Mục đích của chiến dịch cũng là để giảm thiểu rủi ro trong trường hợp người dân dùng lại loại giấy tờ mà trước đó họ đã báo là bị mất tích. Một khi giấy tờ đó bị giữ lại vì đã nằm trong cơ sở dữ liệu, hành trình của hành khách sẽ bị gián đoạn, bị chậm và đem đến sự phiền hà, bực tức.

Chiến dịch này là một phần của Dự án IDEA do Ủy ban Châu Âu tài trợ. Dự án này giúp một số quốc gia thành viên Châu Âu bảo đảm biên giới của họ bằng cách tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chuyển sang các phiên bản mới nhất của hệ thống INTERPOL.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm