“Chống khủng bố là sợi chỉ đỏ gắn kết cộng đồng toàn cầu” - Tổng thư ký INTERPOL

20/02/2019
Ngày 09/12/2018, Hội nghị Tiến trình Aquaba ở Đông Phi được tổ chức tại Jordan dưới sự chủ trì của Vua Abdullah II. Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thư ký INTERPOL Jurgen Stock cho rằng những bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS/Daesh) có thể được áp dụng cho cuộc chiến chống khủng bố ở những khu vực khác trên thế giới.

Tổng thư ký Stock cho biết: “Điều then chốt trong nỗ lực này là cần đảm bảo rằng những thông tin phòng, chống khủng bố thích hợp sẽ được tổng hợp, xử lý, củng cố và chia sẻ rộng rãi cho cộng đồng toàn cầu”.

Được công nhận như một diễn đàn chia sẻ thông tin giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn cầu, phù hợp với Nghị quyết số 2178 (2014) và Nghị quyết số 2396 (2018) của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, INTERPOL hiện quản lý gần 44.000 hồ sơ khủng bố và hàng nghìn hồ sơ đối tượng chế tạo bom.

Thông tin chia sẻ qua INTERPOL đã giúp ngăn chặn vụ việc hai kẻ đánh bom khủng bố người nước ngoài ở khu vực biên giới giữa Senegal và Mauritania và giúp nhận dạng nhiều đối tượng tình nghi nhờ sử dụng dữ liệu sinh trắc học từ các dấu vết lưu lại trên các thiết bị cháy nổ được chế tạo ở Iraq và đảo Gulf.

Một trong những hỗ trợ kỹ thuật của INTERPOL là phổ biến thông tin thu thập từ các lực lượng của Liên minh toàn cầu chống ISIS đến các cơ quan thực thi pháp luật phù hợp.

Tổng thư ký Stock cho rằng khủng bố là một thách thức đối với cả quân đội lẫn cơ quan thực thi pháp luật, và hai lực lượng trên cần hợp tác để đẩy lùi mối đe dọa này một cách hiệu quả.

Kết thúc bài phát biểu, Ngài Tổng thư ký đã nhấn mạnh “INTERPOL hiểu rằng dù mỗi chúng ta đến từ đâu, khác biệt như thế nào, thì vẫn luôn có những vấn đề chung kết nối chúng ta và yêu cầu chúng ta phải cùng nhau hành động”.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm