Đoàn công tác Bộ Công an tham dự Hội nghị INTERPOL về hỗ trợ điều tra các vụ việc đưa người di cư trái phép.

23/02/2020
Từ ngày 09-12/02/2020 tại Lyon, Pháp, Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam do đồng chí Đại tá Lê Đức Tuyến, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị INTERPOL về hỗ trợ điều tra vụ việc đưa người di cư trái phép. Hội nghị có sự tham gia của các Ban chuyên trách phòng, chống tội phạm của INTERPOL, đại diện Tổ chức Cảnh sát Châu Âu (EUROPOL) , các đại biểu đến từ Rumani và Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội nghị INTERPOL về hỗ trợ điều tra vụ việc đưa người di cư trái phép tại Lyon.

Tại Hội nghị, Đơn vị phòng, chống đưa người di cư trái phép INTERPOL đã trình bày về chiến lược, công tác hỗ trợ tác chiến và điều tra của INTERPOL đối với các quốc gia thành viên và tổng quan về hoạt động của Đơn vị giai đoạn 2018 – 2019, trong đó nổi bật là Chiến dịch Turquesa. Mục tiêu của Chiến dịch Turquesa là xác định và triệt phá các tổ chức tội phạm tham gia đưa người di cư trái phép sử dụng Châu Mỹ Latinh làm khu vực quá cảnh hoặc điểm đến. Thông qua Chiến dịch, đã bắt giữ nhiều vụ đưa người nhập cư bất hợp pháp, phát hiện và giải cứu nhiều nạn nhân của nạn mua bán người.

Toàn cảnh Hội nghị.

Nhằm cải thiện việc thu thập và phân tích dữ liệu về những đối tượng, vụ việc liên quan đến đưa người di cư trái phép và mua bán người, INTERPOL đã trình bày tổng quan về Hồ sơ phân tích các vụ đưa người di cư trái phép và mua bán người thuộc Dự án Odyssey dưới sự điều hành của Ban Giám đốc tội phạm có tổ chức và mới nổi INTERPOL. Bên cạnh đó, các nội dung liên quan đến tình hình, phương thức thủ đoạn, các tuyến vận chuyển chính và một số vụ việc cụ thể đang được điều tra liên quan đến hoạt động di cư bất hợp pháp được các đại biểu chia sẻ để cùng thảo luận.

Tham dự Hội nghị, Đoàn Việt Nam đã trình bày sơ lược về cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thuộc Bộ Công an Việt Nam liên quan đến hoạt động phòng, chống mua bán người, tổng quan về tình trạng mua bán người ở Việt Nam thông qua di cư bất hợp pháp và trao đổi về tình hình hợp tác phòng, chống tội phạm di cư trái phép qua kênh INTERPOL.

Đại tá Lê Đức Tuyến, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT và ông Andre Silva, Điều phối viên của Mạng lưới chống tội phạm buôn người INTERPOL trao quà lưu niệm tại Hội nghị.

Hội nghị lần này đã tạo điều kiện cho Cảnh sát Việt Nam có cơ hội chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về phòng, chống đưa người di cư trái phép với EUROPOL, INTERPOL và các nước thành viên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người và đưa người di cư trái phép.

 

Nhật Hằng
Tìm kiếm