Nỗ lực của thế giới để bảo vệ trẻ em trong bối cảnh tội phạm lợi dụng Internet và công nghệ cao gia tăng

16/11/2019
Từ ngày 12-15/11/2019, tại Lyon (Pháp), INTERPOL tổ chức cuộc họp nhóm các chuyên gia về tội phạm xâm hại trẻ em nhằm đưa ra bức tranh tổng quan về những nỗ lực toàn cầu và các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ cuộc chiến chống các loại tội phạm như lạm dụng tình dục, bóc lột, bắc cóc và các hình thức bạo lực khác đối với trẻ em.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Cuộc họp được diễn ra trong bối cảnh tội phạm gia tăng lợi dụng Internet và công nghệ cao nhằm xâm hại các nạn nhân dễ bị tổn thương. Khoảng 250 đại biểu đến từ 70 quốc gia, các tổ chức trong khu vực và quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và giới hàn lâm đã cùng nhau chia sẻ các ví dụ điển hình về kết quả điều tra nổi bật, các sáng kiến và chiến dịch quốc gia, cũng như các cơ chế bảo vệ nạn nhân, đồng thời thảo luận về phương hướng hành động hiệu quả chống lại các loại tội phạm xâm hại trẻ em.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc điều hành lĩnh vực Cảnh sát của INTERPOL, ông Harold O’Connell nhấn mạnh, thành phần đại biểu tham dự cuộc họp đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là sự tham gia của các tổ chức phi lợi nhuận đã thể hiện “sự chia sẻ trách nhiệm” trong bảo vệ trẻ em. Đồng thời, ông Harold cũng khẳng định mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ này là vô cùng quan trọng để đối phó với những thách thức trong cuộc chiến bảo vệ trẻ em và đưa tội phạm ra trước vành móng ngựa.

Giám đốc điều hành lĩnh vực Cảnh sát của INTERPOL, ông Harold O’Connell, phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã có cơ hội làm việc với các cán bộ chuyên ngành của INTERPOL để cùng xác định và phát triển các hướng đi mới trong điều tra, khám phá các vụ án. Những bài học kinh nghiệm thực tiễn, điển hình của các quốc gia được đưa ra tại cuộc họp đã cập nhật các phương thức thủ đoạn của tội phạm lợi dụng tính nặc danh của môi trường Internet và các ứng dụng công nghệ mới để thực hiện các hành vi bóc lột trẻ em dưới nhiều hình thức khác nhau. 

Đặc biệt, Cơ sở dữ liệu về bóc lột tình dục trẻ em của INTERPOL (ICSE) với mạng lưới các cán bộ chuyên gia khắp toàn cầu đã hỗ trợ công tác hồ sơ và xác minh của hơn 20.700 nạn nhân và 9.400 đối tượng phạm tội.

Trong hai ngày cuối cùng, các đại biểu tham gia các hội thảo quy mô nhỏ hơn và mang tính tương tác cao hơn để có thể tập trung vào các chủ đề, thách thức và xu hướng cụ thể của từng khu vực.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm