Tăng cường hợp tác chuyên gia trong phòng, chống tội phạm ma túy

20/09/2019
Từ ngày 17 – 19/9/2019, tại Cape Town, Nam Phi, 400 chuyên gia của các cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia đã tham dự Hội nghị INTERPOL toàn cầu lần thứ 2 về mua bán ma túy trái phép.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong bối cảnh tình hình mua bán trái phép ma túy tổng hợp đang gia tăng và diễn biến phức tạp, Hội nghị INTERPOL toàn cầu lần thứ 2 về mua bán ma túy trái phép đã tập trung chia sẻ thông tin về phương thức, thủ đoạn cất giấu, xu hướng sử dụng ma túy, tuyến vận chuyển, và mối liên hệ với các loại tội phạm khác như rửa tiền, tội phạm tài chính và tội phạm mạng. Hội nghị do INTERPOL và Cơ quan Cảnh sát Nam Phi đồng tổ chức.

Ông Bheki Cele, Bộ trưởng phụ trách Cảnh sát Nam Phi phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng phụ trách Cảnh sát của Nam Phi - ông Bheki Cele cho rằng, thế giới cần hành động một cách chủ động hơn nữa trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Xã hội đang chịu sức ép nặng nề từ những người sử dụng ma túy, những kẻ mua bán và sản xuất ma túy. Ông Bheki Cele cũng khẳng định, lực lượng thực thi pháp luật phải đi trước một bước so với những tổ chức tội phạm ma túy.

Ông Kim Jong Yang, Chủ tịch INTERPOL phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Kim Jong Yang, Chủ tịch INTERPOL, tình hình mua bán ma túy trên toàn cầu diễn biến gia tăng và phức tạp, còn được hậu thuẫn bởi công nghệ như phần mềm mã hóa thông tin liên lạc hay darknet. Cách nhanh nhất để thoát ra khỏi một vấn đề là đi xuyên qua nó và chúng ta sẽ thành công nếu có sự quyết tâm cao của tất cả các cơ quan thực thi pháp luật.

Tham dự Hội nghị, các đại biểu đã nhận thức được tầm quan trọng của các dịch vụ INTERPOL toàn cầu, bao gồm I-24/7 và Hệ thống thông tin tội phạm được bảo mật, Hồ sơ phân tích về tội phạm ma túy và các chương trình xây dựng năng lực. Đồng thời, INTERPOL cũng giới thiệu về một cơ sở dữ liệu có tên “Relief” có chức năng xác định nguồn gốc và tuyến đường vận chuyển của các chuyến hàng ma túy thông qua việc tự động phân tích, so sánh các dấu vết, nhãn dán và thành phần hóa học. 

Họp báo trong khuôn khổ Hội nghị INTERPOL toàn cầu lần thứ 2 về buôn bán ma túy trái phép.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số vấn đề, tập trung vào các nỗ lực phòng ngừa và điều tra tội phạm ma túy, đồng thời xem xét một số vụ việc cụ thể, từ đó phát hiện ra mối liên hệ giữa các nhóm tội phạm ma túy có tổ chức xuyên quốc gia.

*Trước đó, INTERPOL đã triển khai một Đội ứng phó sự cố (IRT) đến Guinea Bissau để hỗ trợ một vụ bắt giữ cocain với số lượng lớn nhất từ trước đến nay ở nước này. IRT đã thực hiện việc phân tích kỹ thuật hình sự đối với các mẫu ma túy dựa trên cơ sở dữ liệu Relief của INTERPOL, phối hợp điều tra với Cảnh sát Brazil và Colombia và trích xuất dữ liệu điện tử phục vụ việc phân tích chuyên sâu.

Từ tháng 01/2019, INTERPOL đã triển khai 6 đội chuyên trách đến các quốc gia theo yêu cầu của những nước này. Điều này cho thấy sự gia tăng các vụ bắt giữ ma túy trên toàn cầu và sự cần thiết của công tác hợp tác quốc tế trong thực thi pháp luật.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm