Bộ trưởng các nước G7 ghi nhận vai trò của INTERPOL

26/04/2019
Ngày 05/4/2019, tại thủ đô Paris, Pháp đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Nội vụ các nước G7, kêu gọi tăng cường phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và chia sẻ thông tin thực thi pháp luật qua kênh INTERPOL để đấu tranh có hiệu quả hơn với tội phạm mua bán người, khủng bố và tội phạm về môi trường.

Tội phạm về môi trường hàng năm thu lợi nhuận bất chính từ 110 - 281 tỉ đô la Mỹ (USD). Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, các nước cần tăng cường hoạt động phối hợp điều tra, nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật và đẩy mạnh chia sẻ thông tin qua kênh INTERPOL.

Sau vụ tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch, New Zealand với những hình ảnh được ghi lại trực tiếp và chia sẻ qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, các cơ quan thực thi pháp luật cần nghiên cứu và thảo luận về cách thức ngăn ngừa, kiểm soát việc sử dụng Internet cho các mục đích khủng bố và tuyên truyền bạo lực cực đoan.

INTERPOL là tổ chức sở hữu lượng thông tin về đối tượng khủng bố quốc tế (FTF) lớn nhất thế giới với gần 50.000 đối tượng, bao gồm thông tin được thu thập từ các vùng có chiến sự. Khoảng 11.000 hồ sơ về các đối tượng khủng bố quốc tế chia sẻ qua INTERPOL có chứa dữ liệu sinh trắc học như ảnh, dấu vân tay và dữ liệu DNA.

Tổng thư ký INTERPOL phát biểu tại Hội nghị.

Dự án FIRST (Facial - khuôn mặt, Imaging - hình ảnh, Recognition - nhận dạng, Searching - tìm kiếm, Tracking - truy bắt) là một trong những sáng kiến của INTERPOL để hỗ trợ các nước thành viên tăng cường an ninh biên giới thông qua việc sử dụng cơ sở dữ liệu sinh trắc học về các đối tượng khủng bố quốc tế và các cá nhân khác có liên quan đến các hoạt động khủng bố, trong đó có sự hỗ trợ từ các công cụ hiện đại như công cụ nhận diện khuôn mặt và dấu vân tay.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thư ký INTERPOL Jurgen Stock cho biết: INTERPOL có kinh nghiệm về mạng lưới tội phạm và đảm bảo rằng thông tin quan trọng từ các khu vực xung đột sẽ được cung cấp cho các sĩ quan cảnh sát cần nhất, những người ở tuyến đầu. Ngoài ra, Ngài Tổng thư ký cũng đã giới thiệu với các bộ trưởng G7 về các sáng kiến mới của INTERPOL để giúp xác định các liên kết giữa các mạng lưới tội phạm khác nhau có liên quan.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Hội nghị đã chỉ ra sự cần thiết phải tăng cường các cơ chế kiểm soát biên giới để ngăn chặn nạn buôn bán người. Ngoài các vấn đề liên quan đến buôn bán người và khủng bố, Hội nghị cũng đã kêu gọi các nước nỗ lực mạnh mẽ hơn để chống tội phạm môi trường thông qua tăng cường hợp tác với INTERPOL.

 

Bản quyền thuộc INTERPOL
Tìm kiếm