Cơ sở dữ liệu toàn cầu mới xác định những người mất tích qua DNA

01/07/2021
I-Familia là cơ sở dữ liệu vừa được chính thức công bố trong tháng 6/2021, hoạt động trên nền tảng các nghiên cứu khoa học mới nhất và sử dụng mã gen DNA của gia đình, người thân, họ hàng để xác định danh tính của những nạn nhân bị mất tích hoặc các thi thể được tìm thấy.

Hồ sơ DNA của các thành viên gia đình có thể được dùng để so sánh, đối chiếu nhằm xác định danh tính của một người, hoặc một thi thể. Tuy nhiên, để có thể xác nhận một kết quả là chính xác thì cần thêm nhiều thuật toán phức tạp khác do mỗi người trong dòng họ có một tỷ lệ trùng khớp DNA khác nhau. Sự phức tạp này càng nhân lên khi kết quả đối chiếu được thực hiện ở cấp độ quốc tế do sự đa dạng về mã gen trên toàn cầu.

Tiến sỹ Arnoud Kal, chuyên gia kỹ thuật hình sự thuộc Viện Kỹ thuật hình sự Hà Lan nhận định: “Việc xác định danh tính của những nạn nhân bị mất tích luôn là một thách thức lớn do thiếu quy trình trao đổi thông tin và sự phức tạp trong diễn giải các số liệu. Vì vậy, chúng tôi tin rằng cơ sở dữ liệu I-Familia do INTERPOL phát triển sẽ mở ra cơ hội mới cho các nước thành viên giúp tăng hiệu quả các cuộc điều tra quốc tế liên quan đến người mất tích”.

Hàng năm trên thế giới ghi nhận số lượng lớn người mất tích xuất phát từ nguyên nhân tội phạm, mâu thuẫn, tai nạn hoặc thảm họa thiên nhiên. Tính đến cuối năm 2020, Ban Tổng Thư ký INTERPOL đã ban hành hơn 12.000 Thông báo vàng (Thông báo về người mất tích) còn hiệu lực.

Ông Jurgen Stock, Tổng Thư ký INTERPOL nhận định “I-Familia là một công cụ mang tính nhân văn khi mở ra nhiều cơ hội mới trong xác định danh tính các nạn nhân bị mất tích và đưa đến câu trả lời cho gia đình của họ”.

Công nghệ Bonaparte sử dụng các thuật toán chuyên sâu để tính toán kết quả đối chiếu.

I-Familia được xây dựng từ 03 thành tố:

- Một cơ sở dữ liệu toàn cầu chứa hồ sơ DNA do người thân của người mất tích cung cấp (hoàn toàn độc lập với dữ liệu tội phạm);

- Phần mềm so sánh DNA có tên gọi Bonaparte do công ty Smart Research của Hà Lan phát triển;

- Tài liệu hướng dẫn do INTERPOL phát hành để giúp các nước thành viên xác định và báo cáo các kết quả trùng khớp một cách hiệu quả.

Công nghệ Bonaparte sử dụng các thuật toán chuyên sâu để tính toán kết quả đối chiếu. Phần mềm tiên tiến này có thể thực hiện hàng triệu phép tính chỉ trong một thời gian ngắn, sau đó chuyển thông tin cho các chuyên gia hàng đầu về DNA của INTERPOL đọc kết quả.

Để biết thêm thông tin về cơ sở dữ liệu I-Familia, người đọc có thể truy cập website của INTERPOL theo đường link: https://www.interpol.int/How-we-work/Forensics/I-Familia.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm