Đấu tranh chống việc lợi dụng Internet phục vụ các hoạt động khủng bố

10/04/2019
Từ ngày 25-27/02/2019, tại Singapore, INTERPOL và Trung tâm chống khủng bố của Liên Hợp Quốc (UNCCT) thuộc Cơ quan Phòng, chống khủng bố của Liên Hợp Quốc (UNOCT) đã đồng tổ chức một Hội thảo về chủ đề “Tăng cường năng lực của các quốc gia thành viên trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội nhằm ngăn chặn và đấu tranh với hiện tượng chiến binh khủng bố nước ngoài (FTF)”.

Tham gia Hội thảo có 15 nhân viên thực thi pháp luật và điều tra viên từ Afghanistan, Bangladesh, Maldives, Nepal và Sri Lanka, nhằm nâng cao nhận thức về hiện tượng FTF đang phát triển và việc đối tượng khủng bố lợi dụng Internet và phương tiện truyền thông xã hội; tăng cường kỹ năng của họ trong việc xác định, phát hiện các hoạt động trực tuyến liên quan đến khủng bố; thu thập và bảo quản chứng cứ điện tử; đối thoại với khu vực tư nhân để hỗ trợ công tác điều tra... Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đề cập những nội dung quan trọng về quyền con người khi tiến hành điều tra trực tuyến.

Thông qua các bài tập thực hành tập trung vào tăng cường khả năng của các cơ quan thực thi pháp luật trong việc thu thập, phân tích và chia sẻ thông tin tìm thấy trên mạng, đặc biệt là trên các nền tảng truyền thông xã hội, các học viên được tập huấn các kỹ năng phát hiện, ngăn chặn, điều tra và truy tố các tội phạm liên quan đến khủng bố. Ngoài ra, các học viên cũng có cơ hội tiếp cận các kiến thức chuyên môn của các chuyên gia Ban Chống khủng bố INTERPOL, Trung tâm chống khủng bố của Liên Hợp Quốc, các cơ quan quốc gia như Cảnh sát Liên bang Úc, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ)...

Hội thảo này là một phần của dự án về phòng, chống hiện tượng FTF ở các khu vực Đông Nam Á và Nam Á do UNCCT, Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tài trợ, do INTERPOL và UNCCT phối hợp thực hiện.

Vai trò toàn cầu của INTERPOL trong việc chống khủng bố đã được công nhận rộng rãi. Năm 2017, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua Nghị quyết 2396 công nhận những nỗ lực của INTERPOL trong việc chống lại mối đe dọa từ các đối tượng khủng bố nước ngoài, thông qua chia sẻ thông tin thực thi pháp luật toàn cầu. Một phần trong chiến lược chống khủng bố toàn cầu của INTERPOL là hỗ trợ tăng cường khả năng phân tích thông tin trên phương tiện truyền thông xã hội cho các quốc gia thành viên trong khu vực Nam Á để tìm ra các biện pháp hiệu quả đối phó với các mối đe dọa khủng bố trên các nền tảng kỹ thuật số.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm