Hội nghị INTERPOL khu vực Châu Mỹ về đấu tranh với các băng nhóm tội phạm

20/02/2019
SONSONATE, El Salvador - Hội nghị INTERPOL khu vực Châu Mỹ diễn ra trong 03 ngày (từ ngày 04-06/12/2018) tại El Salvador với sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ 25 quốc gia thành viên INTERPOL từ Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Âu. Đặc biệt, tham dự Hội nghị còn có Quyền Giám đốc INTERPOL khu vực tại San Salvador, Walter Lazo và các đại diện của tổ chức AMERIPOL, Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ (OAS), Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC), Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), Ban Thư ký Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA) và Hội đồng Cảnh sát trưởng khu vực Trung Mỹ, Mexico, Caribê và Colombia.

Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị hướng đến mục tiêu xây dụng các biện pháp phòng, chống tội phạm hoạt động theo băng, nhóm và ngăn ngừa sự mở rộng của các băng, nhóm tội phạm này đến những quốc gia chưa bị ảnh hưởng. Những chủ đề cụ thể được đưa ra thảo luận bao gồm: phương thức, thủ đoạn và sự gia tăng của các băng, nhóm tội phạm; các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia; mối liên hệ giữa loại tội phạm này với tội phạm ma túy và tội phạm chiếm đoạt tài sản liên quan đến các doanh nghiệp và công ty quy mô nhỏ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thống Salvadore Sánchez Cerén đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế và những nỗ lực chung để chặn đứng dòng tiền của các băng, nhóm tội phạm.

Mối đe dọa từ các băng, nhóm tội phạm là một vấn đề phức tạp không dễ dàng giải quyết được trong một sớm một chiều, Phát ngôn viên kiêm Giám đốc khu vực ở Buenos Aires, Jaime Ansieta đã nhấn mạnh vai trò của cơ chế hợp tác toàn cầu qua kênh INTERPOL trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác Cảnh sát.

Theo đó, các cơ quan cấp khu vực của INTERPOL đã tăng cường các biện pháp trao đổi và phối hợp trong hoạt động điều tra. Các hệ thống của INTERPOL phục vụ công tác Cảnh sát bao gồm: cơ sở dữ liệu tội phạm, phân tích tình báo và kỹ thuật hình sự, hệ thống trao đổi thông tin Cảnh sát được bảo mật I-24/7, các chương trình đào tạo, tập huấn, xây dựng năng lực.

Dự án Fortaleza của INTERPOL nhằm mục đích trang bị cho lực lượng thực thi pháp luật khu vực Mỹ Latinh và Caribê các kỹ năng, kiến thức và công cụ cần thiết để đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức trong khu vực. Trong khuôn khổ dự án, các quốc gia sẽ định kỳ nhóm họp để xác định các chiến lược chung và điều phối các hoạt động điều tra xuyên quốc gia cũng như các hoạt động nghiệp vụ khác. Hướng tiếp cận toàn cầu này nhằm đảm bảo rằng lực lượng thực thi pháp luật có thể giải quyết các vấn đề của quốc gia và khu vực bằng chuỗi các hành động toàn cầu.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm