INTERPOL cảnh báo về Tội phạm mạng

04/11/2020
Thông qua chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về tội phạm mạng, INTERPOL đang gửi đi thông điệp "Tội phạm mạng là thật" (#OnlineCrimeIsRealCrime) và loại tội phạm này phải được nhìn nhận ở mức độ nghiêm trọng tương tự như bất kỳ loại tội phạm nào khác.

Xã hội phần lớn quan tâm tới việc bảo vệ con người khỏi những loại tội phạm truyền thống trong “thế giới thật”, tuy nhiên lại chưa có những biện pháp phòng ngừa tương tự đối với tội phạm trên không gian mạng.

Khác với các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật và gây thương tích, những thứ mà ta có thể nhìn thấy, tội phạm công nghệ cao phần lớn là vô hình, khiến nhiều người đánh giá thấp những thiệt hại hoặc khả năng trở thành nạn nhân. Nạn nhân của tội phạm công nghệ cao thường không báo với Cảnh sát vì họ không có được bằng chứng rõ ràng.

Thông qua chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về tội phạm mạng, INTERPOL đang gửi đi thông điệp "Tội phạm mạng là thật" và phải được nhìn nhận với mức độ nghiêm trọng tương tự như bất kỳ loại tội phạm nào khác.

INTERPOL đang gửi đi thông điệp #Tội phạm mạng là thật.

Trong sáu tuần triển khai chiến dịch bắt đầu từ ngày 05/10/2020, mỗi tuần INTERPOL sẽ tập trung vào một chủ đề tội phạm mạng cụ thể, sử dụng các kênh truyền thông xã hội của INTERPOL để chia sẻ những thông điệp chính qua các bài viết, tranh ảnh và video. Những loại tội phạm mạng đã được xác định là mối đe dọa toàn cầu gồm: (1) Lừa đảo qua mạng; (2) Phần mềm có chứa mã độc; (3) Tống tiền bằng các đoạn video sex; (4) Cài mã độc để đào tiền ảo; (5) Làm giả email trao đổi thương mại; (6) Tội phạm xâm hại trẻ em trên mạng.

 “Ngay cả những người am hiểu về Internet cũng có thể sập bẫy của tội phạm công nghệ cao, vì vậy việc nâng cao cảnh giác khi hoạt động trên thế giới ảo là rất quan trọng” – Ông Craig Jones, Giám đốc phụ trách tội phạm công nghệ cao của INTERPOL phát biểu. 

Chiến dịch nâng cao nhận thức được tổ chức trong khuôn khổ Dự án tăng cường năng lực CYBER AMERICA II của INTERPOL, các ý kiến chuyên môn do Chương trình về tội phạm công nghệ cao của INTERPOL đưa ra. Các cơ quan thực thi pháp luật tại khu vực châu Mỹ và trên toàn thế giới cũng như các công ty an ninh mạng sẽ chia sẻ thông điệp của chiến dịch bằng cách sử dụng từ khóa "Tội phạm mạng là thật" nhằm tiếp cận đối tượng rộng nhất có thể.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm