INTERPOL và IOC phối hợp tổ chức hội thảo về phòng chống vi phạm pháp luật trong các hoạt động thể thao

03/03/2019
Từ ngày 21 - 22/01/2019, tại Doha, INTERPOL và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã phối hợp với Ủy ban cấp cao về bảo tồn di sản Qatar tổ chức Hội thảo nhằm xây dựng một chương trình điều phối quốc gia về phòng chống vi phạm pháp luật trong thể thao. Hội thảo có sự tham gia của hơn 100 đại diện đến từ các cơ quan thực thi pháp luật và Chính phủ Qatar, các liên đoàn thể thao và Ủy ban Olympic.

Các chuyên gia quốc tế đến từ Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC), Hội đồng Châu Âu và FIFA đã xem xét, đánh giá và nhấn mạnh vai trò của các chính sách pháp luật hiện hành, các thể chế quốc tế và các kinh nghiệm trong bảo vệ các sự kiện thể thao quan trọng. Sự kiện này cũng tạo cơ hội cho INTERPOL kết nối với các điều tra viên tiềm năng để bổ sung cho Lực lượng phòng ngừa dàn xếp tỉ số trong thể thao.
 

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Chuẩn tướng Ibrahim Khalil Ah-Mohannadi, Cục trưởng Cục Tham mưu, Ủy ban cấp cao về bảo tồn di sản Qatar phát biểu tại Hội thảo: “Những sáng kiến này nhằm tạo ra một môi trường an toàn cho công tác đảm bảo an ninh và giữ gìn trật tự an toàn xã hội nói chung và công tác đảm bảo an ninh, an toàn các sự kiện thể thao quan trọng nói riêng. Hội thảo này góp phần xây dựng năng lực, tăng cường đào tạo và giúp các quốc gia đối phó với những thách thức về tội phạm liên quan đến thể thao như thi đấu không lành mạnh, cá độ hay tham nhũng”.

José de Gracia, Trợ lý Giám đốc INTERPOL, Tiểu ban theo dõi mạng lưới tội phạm phát biểu “Trong những năm gần đây, việc dàn xếp tỉ số đã trở thành một công cụ kiếm tiền của nhiều nhóm tội phạm có tổ chức. Từ Hội thảo này, chúng ta rút ra được kết luận quan trọng rằng hợp tác và chia sẻ thông tin là vô cùng cần thiết”.

Ông Jassim Rashid Al-Buenain, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Qatar phát biểu “Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với INTERPOL và IOC nhằm tạo môi trường thể thao lành mạnh, nơi các trận đấu diễn ra trung thực, công bằng, nơi mồ hôi công sức tập luyện được trao thưởng xứng đáng và các hoạt động sai trái bị pháp luật trừng trị. Thể thao lành mạnh được xây dựng dựa trên lòng tin, và lòng tin của khán giả đối với các trận đấu và các tổ chức, liên đoàn thể thao là một trong những trụ cột quan trọng nhất của Thế vận hội Olympic 2020”.

Dự án Stadia, do INTERPOL triển khai và Qatar tài trợ, cũng được giới thiệu trong Hội thảo này. Dự án Stadia hướng tới mục tiêu xây dựng một trung tâm cung cấp các giải pháp nhằm giúp các quốc gia thành viên của INTERPOL xây dựng và triển khai các công tác an ninh và an ninh mạng phục vụ các sự kiện thể thao.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm