Ngăn chặn dòng tiền phi pháp của tội phạm mua bán người

10/09/2019
Trong hai ngày 10-11/9/2019, tại thành phố Buenos Aires, Argentina, INTERPOL đã phối hợp với Cảnh sát liên bang và Bộ An ninh nước Cộng hòa Argentina tổ chức Hội nghị toàn cầu về phòng, chống mua bán người và nhập cư trái phép lần thứ 7.

Patricia Bullrich, Bộ trưởng Bộ An ninh Argentina (giữa) phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị có sự tham gia đông đảo của 750 đại biểu đến từ 97 quốc gia thuộc lực lượng thực thi pháp luật, các tổ chức quốc tế, các tổ chức chính phủ, phi chính phủ và tư nhân. Hội nghị lần này tập trung vào việc tăng cường trao đổi thông tin, công nghệ và hợp tác giữa các bộ, ngành nhằm phá vỡ “mô hình hoạt động kiếm tiền phi pháp” của các tổ chức tội phạm mua bán người và nhập cư trái phép. Các đại biểu sẽ cùng trao đổi về phương thức, thủ đoạn của các nhóm tội phạm coi các nạn nhân là hàng hóa để mua bán, vận chuyển vì lợi nhuận. Những vấn đề cụ thể liên quan đến loại tội phạm này được đưa ra thảo luận như: quá trình lừa dối nạn nhân, các hình thức bóc lột nạn nhân, dòng chảy của đồng tiền bất hợp pháp, các tuyến vận chuyển quốc tế.

Trong bài phát biểu khai mạc, bà Patricia Bullrich, Bộ trưởng Bộ An ninh Argentina, đã mô tả tình trạng mua bán người là “kẻ mạnh lợi dụng kẻ yếu vì lợi nhuận phi pháp”. Bà Patricia nhấn mạnh việc tìm hiểu những yếu tố cốt lõi của loại tội phạm này, để từ đó, không chỉ đấu tranh đối với tội phạm mua bán người, mà đồng thời phải tăng cường khả năng giúp đỡ các nạn nhân có thể nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Restor Roncaglia, Tư lệnh Cảnh sát liên bang Argentina, Phó Chủ tịch INTERPOL phụ trách Châu Mỹ phát biểu tại Hội nghị.

Cũng tại Hội nghị, ông Paul Stanfield, Giám đốc INTERPOL phụ trách phòng chống tội phạm có tổ chức và mới nổi đã chỉ ra rằng, ngăn chặn dòng tiền phi pháp của các nhóm tội phạm này là trụ cột chính trong chiến lược phòng chống mua bán người và nhập cư bất hợp pháp. Ông Paul khuyến nghị việc đưa vào sử dụng hệ thống liên lạc được bảo mật của INTERPOL như I-24/7 để chia sẻ các thông tin vụ việc có tính chất nhạy cảm.

Trong thời gian này, các nhóm chuyên gia đặc biệt liên quan phòng, chống mua bán người của INTERPOL cũng tập trung trao đổi thông tin, kinh nghiệm từ các vụ án cụ thể và cùng phân tích xu hướng, tuyến hoạt động, phương thức hoạt động của tội phạm mua bán người để từ đó đưa ra các hành động ngăn chặn cần thiết.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm