Nỗ lực quốc tế ngăn chặn tàu đánh bắt cá bất hợp pháp

17/07/2019
Ngày 16/7/2019, lực lượng chức năng Indonesia với sự hỗ trợ của INTERPOL đã bắt giữ tàu mang số hiệu MV NIKA bị nghi thực hiện đánh bắt cá trái phép tại khu vực biển Nam Cực và thực hiện một số hoạt động phi pháp khác khi con tàu này đi vào vùng biển Indonesia.

Chính quyền Indonesia đã bắt giữ MV NIKA, nghi ngờ đánh bắt cá bất hợp pháp.

Khi bị bắt giữ, tàu MV NIKA đang treo cờ của nước Panama, giấy tờ đăng ký là tàu chở hàng nói chung, không được phép hoạt động đánh bắt cá. Tàu được bắt giữ theo yêu cầu của Panama nhờ sự hỗ trợ của INTERPOL trong việc xác định vị trí, theo dõi và phối hợp các lực lượng chức năng quốc tế để kiểm tra tàu.

Nhóm chuyên gia INTERPOL hỗ trợ kiểm tra tàu.

INTERPOL đã theo dõi, bám sát hoạt động của tàu MV NIKA với sự hỗ trợ từ OceanMind (một tổ chức phi chính phủ của Anh, chuyên phân tích dữ liệu của các tàu đánh cá ngoài biển) và gửi báo cáo hàng ngày đến các quốc gia liên quan bao gồm Indonesia, New Zealand, Panama, Anh và Mỹ.

Theo yêu cầu của Văn phòng INTERPOL tại Indonesia, nhóm chuyên gia INTERPOL đã được triển khai đến nước này để hỗ trợ kiểm tra tàu và thu thập bằng chứng. Ngoài các chuyên gia INTERPOL, còn có các chuyên gia của Cơ quan quản lý ngư nghiệp Úc, Cảnh sát biển Hoa Kỳ và Ủy ban bảo tồn tài nguyên sinh vật biển ở Nam Cực (CCAMLR).

Lực lượng chức năng kiểm tra tàu.

Các thuyền viên của tàu hiện đang bị cảnh sát tạm giữ để phục vụ hoạt động điều tra.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm