Trấn áp tội phạm lừa đảo qua điện thoại

05/10/2020
Thông qua Chiến dịch First Light do INTERPOL điều phối, hai đối tượng thuộc mạng lưới tội phạm lừa đảo qua điện thoại và email đã bị bắt giữ và dẫn độ từ Trung Quốc về Hàn Quốc.

Chiến dịch First Light được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, nhắm vào tội phạm lừa đảo qua mạng viễn thông và mạng xã hội, cũng như tội phạm rửa tiền. Chiến dịch được khởi động lại từ tháng 9/2019 với sự tham gia của 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm xác định và định vị các tổng đài bất hợp pháp tham gia vào các vụ lừa đảo.

Trong khuôn khổ Chiến dịch, INTERPOL đã tổ chức một cuộc họp song phương giữa Văn phòng INTERPOL Trung Quốc và Văn phòng INTERPOL Hàn Quốc vào tháng 11/2019.

Sau cuộc họp, cảnh sát Tô Châu, Trung Quốc đã triệt phá một mạng lưới tội phạm lừa đảo qua điện thoại nhắm vào các nạn nhân ở Hàn Quốc và bắt giữ 7 người Hàn Quốc, 3 người trong số đó là đối tượng truy nã đỏ của INTERPOL. Tháng 7/2020, hai trong số bảy đối tượng đã bị dẫn độ về Hàn Quốc, số còn lại đang chờ hoàn thiện thủ tục để dẫn độ.

Ông Duan Daqi, Chánh Văn phòng INTERPOL Bắc Kinh cho biết: “Lần triển khai Chiến dịch First Light này đã gặp phải một khó khăn lớn do đại dịch, nhưng chúng tôi vẫn có thể đạt được kết quả thành công nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa các Văn phòng INTERPOL ở Bắc Kinh và Seoul”.

Chiến dịch First Light lần này do đơn vị phòng chống tội phạm tài chính của INTERPOL điều phối với sự hỗ trợ từ các tổ chức Cảnh sát khu vực EUROPOL và ASEANAPOL. Thời gian Chiến dịch bắt đầu vào tháng 9/2019 và được kéo dài đến tháng 3/2021 do cuộc khủng hoảng COVID-19, để cho phép các nước tham gia có đủ thời gian để trao đổi thông tin, cập nhật thông tin tình báo mới và xác định đối tượng tình nghi.

Một dạng tội phạm lừa đảo khác được phát hiện trong Chiến dịch First Light là lừa đảo xâm nhập email doanh nghiệp (BEC). Bằng thủ đoạn này, các đối tượng trao đổi qua email, lừa nhân viên công ty nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mà chúng kiểm soát. Trong một vụ án liên quan đến loại tội phạm này, INTERPOL, EUROPOL và Văn phòng INTERPOL Budapest đã phát hiện một giao dịch chuyển tiền từ một công ty có trụ sở tại Hungary đến ba tài khoản ngân hàng ở Hồng Kông với tổng trị giá khoảng 8,6 triệu USD. Với sự hỗ trợ của Chi nhánh Văn phòng INTERPOL tại Hồng Kông, giao dịch chuyển tiền đã được ngăn chặn và tiền đã được hoàn trả cùng ngày.

Hơn 4,2 triệu EUR do một công ty có trụ sở tại Đức gửi vào tài khoản ngân hàng ở Hồng Kông với thủ đoạn lừa đảo tương tự cũng đã được thu hồi thành công.

José de Gracia, Trợ lý Giám đốc Mạng lưới Hình sự của INTERPOL cho biết: “Tính chất xuyên biên giới của những tội phạm này đòi hỏi phải có sự phối hợp mang tính toàn cầu của lực lượng Cảnh sát, đó là lý do INTERPOL được trao trọng trách hỗ trợ các nước thành viên để có được những hành động hiệu quả”. Ông nói thêm “Những thành công mà chúng ta đạt được trong Chiến dịch First Light là do sự cam kết phối hợp của các quốc gia tham gia, điều này đã giáng một đòn mạnh vào các tổ chức tội phạm lừa đảo”.

Từ kinh nghiệm thực tế, INTERPOL đã ban hành ba Thông báo Tím phổ biến về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo qua điện thoại, lừa đảo đầu tư và gian lận lợi dụng đại dịch COVID-19.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm