Vai trò nổi bật của giám định số trong điều tra tội phạm trong lĩnh vực hàng hải

20/02/2019
Từ ngày 11-13/12/2018, tại Singapore, INTERPOL đã tổ chức Diễn đàn về Giám định số trên các thiết bị tàu thuyền. Các chuyên gia thực thi pháp luật của Australia, Canada, New Zealand, Hoa Kỳ và các đối tác tư nhân đã đến tham dự Diễn đàn.

Ở nhiều nơi trên thế giới, tội phạm đang tăng cường sử dụng các loại tàu thuyền khác nhau để thực hiện hoạt động phi pháp. Các thiết bị điện tử được tìm thấy trên tàu có thể trở thành những bằng chứng số quan trọng để hỗ trợ điều tra tội phạm.

Đánh bắt thủy hải sản trái phép, mua bán trái phép ma túy, cướp biển, mua bán người, đưa người di cư trái phép, buôn lậu vũ khí: tất cả những loại tội phạm nghiêm trọng này đều có khả năng liên quan đến việc sử dụng tàu thuyền làm phương tiện phạm tội. Các thiết bị điện tử được khôi phục từ những tàu này có thể cung cấp cho Cảnh sát các thông tin về tội phạm, đường dây có tổ chức tham gia, tuyến đường vận chuyển, phương thức, thủ đoạn phạm tội.

Diễn đàn đã đưa ra các vụ việc điển hình và tình thuống thực hành để giúp các điều tra viên hiểu hơn về những thuận lợi và khó khăn trong điều tra các vụ án này. Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận về việc phát triển bộ tài liệu hướng dẫn và tập huấn cho cơ quan ứng phó ban đầu và các cán bộ giám định số.

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm