Hội nghị toàn cầu AIRCOP lần thứ 6 về chống buôn lậu qua đường hàng không

10/04/2019
Từ ngày 11-13/2/2019, tại Trụ sở Ban Tổng thư ký INTERPOL ở Lyon, Pháp, đã diễn ra Hội nghị toàn cầu lần thứ 6 của Lực lượng Cảnh sát đặc biệt tại các sân bay (AIRCOP).

Hội nghị có sự tham gia của 90 đại biểu đến từ các cơ quan thực thi pháp luật và tổ chức quốc tế gồm: Các đầu mối liên lạc của AIRCOP tại hơn 30 nước Châu Phi, Mỹ La tinh, Ca-ri-bê và Trung Đông; các giảng viên và chuyên gia từ các cơ quan thực thi pháp luật; các đối tác khu vực và quốc tế như Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Văn phòng về phòng chống khủng bố (UNOCT) và Ủy ban điều hành về công tác phòng chống khủng bố (CTED) của Liên Hợp quốc...
 

Các đại biệu dự Hội nghị.

AIRCOP là dự án hợp tác giữa nhiều bên gồm Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC), INTERPOL và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO). AIRCOP hỗ trợ chính phủ 30 quốc gia tại Châu Phi, Mỹ La-tinh, Ca-ri-bê và Trung Đông trong việc tăng cường năng lực của các sân bay quốc tế trong việc phát hiện, ngăn chặn ma túy, hàng hóa trái phép và những hành khách trong diện khả nghi tại nước khởi hành, trung chuyển và điểm đến. Trong thời gian qua, bằng nỗ lực hợp tác chung của các lực lượng đặc biệt AIRCOP và các đối tác, đã thu giữ được 8 tấn cocain, 422kg heroin, 6 tấn cần sa, hơn 2 tấn methamphetamine, gần 10 tấn xì gà và các sản phẩm thuốc lá khác, hơn 13 tấn thuốc giả, 1,2 tấn vẩy tê tê, 14,5 triệu USD trốn thuế và 1,4 tấn tiền chất.
 

Ông Tim Morris, Giám đốc điều hành hoạt động Cảnh sát của INTERPOL phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Ông Tim Morris, Giám đốc điều hành hoạt động Cảnh sát của INTERPOL đã khuyến khích các thành viên tăng cường hợp tác trong đấu tranh, phòng chống các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. “Nếu chúng ta hoạt động đơn lẻ, chúng ta sẽ không bao giờ có thể tìm ra hoặc đánh sập tổ chức tội phạm một cách triệt để. Chúng ta mới chỉ thấy được bề mặt nổi của tình hình tội phạm”.
 

Bà Miwa Kato, Giám đốc đơn vị tổ chức hoạt động của UNODC

Bà Miwa Kato, Giám đốc đơn vị tổ chức hoạt động của UNODC phát biểu tại Hội nghị đã nhấn mạnh: “Bằng sự nỗ lực chung, chúng ta đã có những bước tiến lớn, không chỉ có thêm các quốc gia thành viên mới mà công tác đối phó các mối đe dọa đối với các sân bay đã được tăng cường, đẩy mạnh”. Bà Kato khẳng định rằng các lực lượng chuyên trách AIRCOP “là bằng chứng thực tế cho thấy rằng hợp tác quốc tế là rất cần thiết trong phòng, chống tội phạm có tổ chức và tội phạm khủng bố”, từ đó nêu bật vai trò quan trọng của mạng lưới hợp tác rộng rãi do AIRCOP thiết lập. Mạng lưới này cho phép cán bộ của lực lượng chuyên trách quốc gia của AIRCOP, giảng viên và các nhà đào tạo hoạt động tại các sân bay quốc tế trên toàn thế giới cũng như các cơ quan đối tác có thể liên lạc trực tiếp, đảm bảo các thông tin được chia sẻ hiệu quả và có hành động ngay lập tức.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm