INTERPOL thảo luận biện pháp đảm bảo an ninh trong thời kỳ COVID-19

22/05/2020
Ngày 20/5/2020, tại Thành phố Lyon, Pháp, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (INTERPOL) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến lần thứ tư trong khuôn khổ “Đối thoại INTERPOL về cơ chế hợp tác Cảnh sát đa phương hiệu quả chống lại các mối đe dọa toàn cầu” nhằm đánh giá ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến bối cảnh an ninh trên thế giới, đồng thời thảo luận các biện pháp cụ thể để khắc phục khó khăn đặt ra đối với công tác cảnh sát các nước trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các tổ chức Cảnh sát trên thế giới, bao gồm Tổ chức hợp tác Cảnh sát châu Phi (AFRIPOL), Tổ chức Cảnh sát châu Mỹ (Ameripol), Hội đồng Bộ trưởng Nội vụ A rập, Hiệp hội Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á (ASEANAPOL), Tổ chức Hợp tác Kinh tế, Cơ quan Cảnh sát Liên minh Châu Âu (Europol), Cơ quan Biên giới và Bảo vệ bờ biển Châu Âu (Frontex), Hội đồng hợp tác Cảnh sát Vùng Vịnh (GCCPOL) và đại diện INTERPOL. Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hiệp quốc (UNODC) tham gia Hội nghị với tư cách quan sát viên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội của các nước, đồng thời cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo đánh giá nguy cơ toàn cầu do INTERPOL xây dựng vào tháng 4/2020, trong đó chỉ ra “chu kỳ hoạt động” của tội phạm liên quan đến COVID-19 và các biện pháp để giảm thiểu tác động của tội phạm.

Các đại biểu họp trực tuyến.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian qua, tội phạm mạng và tội phạm sử dụng công nghệ cao có dấu hiệu gia tăng, trong khi tội phạm khủng bố và tội phạm có tổ chức lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng cường hoạt động. Các băng nhóm “mafia”  đang đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực thiết yếu như nông sản, thực phẩm, giao thông, dịch vụ vệ sinh và xử lý chất thải,… có nguy cơ lấn sâu và làm lũng đoạn nền kinh tế. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ vật tư y tế, thuốc và vắc xin tăng đột biến, dẫn đến việc gia tăng các loại tội phạm trộm cắp, làm giả, làm nhái các sản phẩm y tế.

Kết luận Hội nghị, ông Jurgen Stock, Tổng Thư ký INTERPOL nhấn mạnh, dịch bệnh COVID-19 cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa công tác y tế và đảm bảo an ninh trên toàn thế giới, cũng như thúc đẩy nhu cầu hợp tác thực thi pháp luật để kịp thời đối phó với khủng hoảng có thể xảy ra. Thông qua các cuộc Đối thoại, tổ chức cảnh sát và cơ quan thực thi pháp luật toàn cầu có thể trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường đoàn kết, hợp tác trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trước tình hình an ninh thế giới diễn biến ngày càng phức tạp.

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu đã nhất trí với một Tuyên bố chung, trong đó vạch ra lộ trình phối hợp trao đổi thông tin liên quan đến COVID-19, các thách thức, nguy cơ mất an ninh, an toàn có thể xảy ra trong thời kì dịch bệnh. Hội nghị cũng thảo luận các cơ hội hợp tác trong thời gian tới sau khi dịch bệnh kết thúc.
 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm