INTERPOL xem xét lại các quy định về trao đổi thông tin tội phạm

22/03/2019
Vừa qua, INTERPOL đã khởi động một quá trình đánh giá lại Quy trình xử lý thông tin (RPD) để đảm bảo rằng các thông tin INTERPOL cung cấp vẫn đáp ứng các nhu cầu hợp tác Cảnh sát trong thời đại công nghệ số. Nhóm công tác về xử lý thông tin của INTERPOL đã họp từ ngày 20-21/3/2019 tại Lyon, Pháp để xây dựng những nội dung cơ bản của quá trình đánh giá RPD cho những năm tiếp theo.

Các đại biểu của 36 nước từ khắp các châu lục (Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Á và Châu Âu) đã tham gia họp cùng các chuyên gia về pháp luật và các cán bộ làm công tác hợp tác Cảnh sát quốc tế.

Ban điều hành cuộc họp.
 

Tại cuộc họp, Nhóm công tác đã đánh giá lại bộ quy trình xử lý thông tin hiện hành và việc phát triển một số dự án chiến lược có thể tác động đến quá trình INTERPOL và các quốc gia thành viên chia sẻ và sử dụng thông tin. Theo kế hoạch, Nhóm công tác sẽ báo cáo về tiến độ đánh giá RPD tại Đại hội đồng INTERPOL dự kiến tổ chức vào tháng 10 tại Santiago, Chile.

RPD là công cụ pháp lý duy nhất mang tính toàn cầu điều chỉnh việc trao đổi thông tin tội phạm. RPD đã được các nước thành viên INTERPOL thông qua tại phiên họp Đại hội đồng năm 2011 và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2012. Ngoài ra, RPD còn cho phép 194 quốc gia trên thế giới chia sẻ thông tin qua Hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm các quyền về tính bảo mật và an toàn thông tin.

Trước thực tiễn công tác của Cảnh sát quốc tế và việc công nghệ đang phát triển, thay đổi nhanh chóng, mục đích của cuộc đánh giá là để đảm bảo rằng RPD đáp ứng được nhu cầu của các quốc gia và theo kịp sự phát triển của công nghệ xử lý dữ liệu lớn (big data), thông tin tình báo từ các nguồn tài liệu mở, tính tương tác ngày càng cao giữa các hệ thống, và việc sử dụng thông tin để phòng ngừa tội phạm như hệ thống quét nhận dạng khách du lịch nhưng vẫn đảm bảo được các quyền cá nhân và tính bảo mật của thông tin.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm