Phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố khu vực châu Phi

25/04/2019
Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an và Hòa bình của Liên minh châu Phi (AU), Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock đã phát biểu phác thảo các hoạt động của tổ chức này trên toàn khu vực để chống tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố.

Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock phát biểu tại cuộc họp.

Ông Stock nhấn mạnh việc triển khai Đội ứng phó sự cố (IRT) tới Kenya để hỗ trợ chính quyền quốc gia điều tra vụ tấn công khủng bố Nairobi hồi tháng 1/2019. INTERPOL hỗ trợ các kỹ thuật chuyên môn bao gồm nhận dạng nạn nhân, phân tích giải mã dữ liệu điện thoại di động và các thiết bị cầm tay khác thu giữ được, phân tích sinh trắc học, chất nổ và vũ khí, cũng như phân tích hình ảnh.

Tổng thư ký Stock khẳng định, INTERPOL sẽ cung cấp cả hỗ trợ phân tích và hỗ trợ chiến dịch để giúp các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp châu Phi phá vỡ các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia bao gồm buôn bán người, ma túy, đưa người vượt biên trái phép và tội phạm môi trường, 

Đề cập đến Chiến dịch Epervier II gần đây, Tổng Thư ký INTERPOL phát biểu “Những tên tội phạm, khủng bố và những kẻ nổi dậy có vũ trang đều đang kiếm lợi phi pháp, đưa người vượt biên trái phép và hàng hóa thông qua các tuyến đường và mạng lưới từ vùng này sang vùng khác trên khắp châu Phi. INTERPOL tập trung vào việc đảm bảo các hoạt động đều hướng tới những nơi hành vi đang diễn ra tại các trận tuyến của lực lượng cảnh sát. Điều này lý giải tại sao chính sách hay những ý tưởng của INTERPOL đều được thiết kế để phục vụ lực lượng cảnh sát từ cấp cơ sở”.

Toàn cảnh cuộc họp.

Chiến dịch Epervier II được tiến hành tại Benin và Nigeria vào đầu tháng 4, giải cứu được gần 220 nạn nhân của mua bán người, trong số đó có 157 trẻ em từ 16 tuổi trở xuống. Quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành, cảnh sát đã tạm bắt giữ 47 đối tượng và thu giữ nhiều phương tiện, tiền mặt, điện thoại di động và máy tính.

Để hỗ trợ các nhu cầu giữ gìn an ninh quốc gia và khu vực, Tổng thư ký Stock đã chỉ rõ vai trò của 4 cơ quan INTERPOL khu vực Trung, Đông, Tây và Nam Phi, cùng với văn phòng Đại diện đặc biệt đặt tại Liên minh Châu Phi mở năm 2016.

Các đại biểu dự cuộc họp.

Vào tháng 1 năm nay, INTERPOL và Liên minh Châu Phi đã ký một thỏa thuận chia sẻ thông tin, tạo cơ sở để hợp tác với AFRIPOL trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm có tổ chức. Theo thỏa thuận, AFRIPOL sẽ có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu của INTERPOL về danh tính, xe cơ giới bị đánh cắp, và tài liệu thông hành bị đánh cắp và bị mất.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm