Sự kết nối là điều không thể thiếu trong công tác thực thi pháp luật

19/09/2019
“Tiếp cận và ứng dụng các thành tựu công nghệ ngày càng có vai trò then chốt trong công tác thực thi pháp luật” - Tổng Thư ký INTERPOL Jurgen Stock đã phát biểu tại Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Tổng Thư ký INTERPOL cho rằng, công nghệ 5G đưa đến nhiều thách thức cho lực lượng Cảnh sát nhưng đồng thời cũng mang đến động lực để tăng cường kết nối các cơ quan thực thi pháp luật. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng tương tác giữa các hệ thống thực thi pháp luật khác nhau – cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu để chống trùng lặp các kênh hợp tác và đảm bảo dòng chảy thông tin được thông suốt. Việc đảm bảo thông tin chính xác được chuyển đến đúng người, đúng thời điểm là yếu tố đặc biệt quan trọng trong việc triệt phá các tổ chức tội phạm có tổ chức và xác định các đối tượng tội phạm, khủng bố.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký INTERPOL cũng đã đề cập đến một chiến dịch do INTERPOL điều phối tại khu vực ASEAN, kết quả đã bắt giữ 241 đối tượng truy nã về các tội danh như tổ chức đánh bạc qua mạng trái phép, mua bán người, mua bán ma túy và vũ khí trái phép, rửa tiền, lạm dụng tình dục trẻ em và khủng bố.

Việc kết nối vào mạng lưới và cơ sở dữ liệu của INTERPOL tại các cửa khẩu và vị trí tuyến đầu then chốt còn góp phần bắt giữ được nhiều đối tượng và xác định được các cá nhân sử dụng giấy thông hành giả. Trước đó, vào tháng Bảy năm nay, Cơ sở dữ liệu về giấy thông hành bị mất và đánh cắp đã giúp Cảnh sát Malaysia xác định được 03 hành khách sử dụng hộ chiếu của Iraq đã được báo mất.

Tổng Thư ký INTERPOL hoan nghênh sự lớn mạnh của mạng lưới INTERPOL tại khu vực ASEAN như một bước tiến quan trọng trong đảm bảo an ninh khu vực và toàn cầu.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm