Châu Phi: Tội phạm thâm nhập dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động

07/07/2020
Mới đây, trong một báo cáo của INTERPOL cho biết, dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động tại châu Phi đã bị các nhóm tội phạm có tổ chức thâm nhập, khai thác. Dự báo loại hình tội phạm này ngày càng gia tăng khi dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động đang được phủ rộng khắp châu Phi.

Báo cáo của INTERPOL đã trình bày tổng quan về tình hình tội phạm lợi dụng các dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động để thực hiện các hành vi phạm tội, bao gồm lừa đảo, rửa tiền, tống tiền, mua bán người và đưa người di cư trái phép, mua bán động vật hoang dã, khủng bố.

Châu Phi hiện đang là châu lục dẫn đầu về số lượng người sử dụng dịch vụ này, chiếm gần một nửa số tài khoản được đăng ký trên toàn cầu. Vai trò của dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động là rất quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội của châu Phi. Tốc độ phát triển nhanh chóng của dịch vụ này đã tạo cơ hội cho tội phạm lợi dụng những điểm yếu trong các quy định và hệ thống nhận diện để thực hiện các hành vi phạm tội.

Dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động đã thể hiện được tính ưu việt trong thanh toán, góp phần vào sự phát triển kinh tế, tài chính của nhiều nước châu Phi. Tuy nhiên, việc thiếu các thiết bị kiểm tra danh tính để xác minh chủ tài khoản cũng như tình trạng đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật chưa được đào tạo chuyên sâu về dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động đã khiến hệ thống tài chính của nhiều nước bị đe dọa trước các nguy cơ về tội phạm. 

Hiện nay, tại châu Phi, các loại giấy tờ tùy thân được phép sử dụng để đăng ký tài khoản cho dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động chưa có sự thống nhất, bao gồm thẻ căn cước, giấy phép lái xe, đăng ký kinh doanh, chứng nhận nộp thuế… Sự đa dạng này tuy tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ tiền di động nhưng cũng tạo ra nguy cơ về các loại tội phạm như lừa đảo, rửa tiền… Bên cạnh đó, việc khôi phục và sử dụng các chứng cứ điện tử trong quá trình tố tụng cũng gặp nhiều khó khăn. 

Ông Cyril Gout, Quyền Giám đốc Ban hỗ trợ và phân tích chiến dịch của INTERPOL cho biết, tại châu Phi, tội phạm đang lợi dụng các dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động để trục lợi bất chính, gây khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật trong công tác điều tra, tố tụng.

Theo đó, INTERPOL đã hỗ trợ lực lượng Cảnh sát ở châu Phi mở một chiến dịch mang tên Chiến dịch ENACT, triển khai các chiến lược chủ động đấu tranh phòng, chống các nguy cơ tội phạm có tổ chức, tăng cường trao đổi thông tin và nâng cao các kỹ năng điều tra.

Chiến dịch ENACT là sáng kiến đầu tiên được INTERPOL triển khai trên phạm vi toàn châu Phi nhằm phân tích quy mô của tội phạm có tổ chức và tác động của chúng đến an ninh, chính trị và sự phát triển của châu lục này. Đồng thời, cung cấp các thông tin hữu ích cho chính phủ các nước, đẩy mạnh hợp tác thực thi pháp luật cấp khu vực và châu lục…

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm