Đẩy mạnh các hoạt động điều tra tội phạm thông qua mạng xã hội tại châu Phi

13/08/2020
Trong hai ngày (từ 11 – 12/8/2020), INTERPOL đã tổ chức một hội thảo trực tuyến về chủ đề “Mạng xã hội và thực thi pháp luật” với sự tham dự của 37 đại biểu đến từ 13 nước Châu Phi.

Hội thảo trực tuyến về tăng cường điều tra tội phạm thông qua mạng xã hội.

Mạng xã hội đã thâm nhập vào gần như tất cả các lĩnh vực của đời sống, giúp con người kết nối, chia sẻ thông tin và xây dựng xã hội toàn cầu. Tuy nhiên, tội phạm cũng đã phát hiện ra sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mạng xã hội, và đang triệt để lợi dụng nó để phạm tội.

Các tổ chức khủng bố truyền đi thông điệp của mình thông qua mạng xã hội và điều phối hoạt động thông qua các phần mềm mã hóa. Tội phạm sử dụng các dịch vụ mạng xã hội để quảng cáo và mua bán ma túy, vũ khí, các sản phẩm động vật và các hoạt động tội phạm mạng trái phép khác.

Để hỗ trợ Cảnh sát Châu Phi tìm hiểu cách thức tội phạm sử dụng mạng xã hội, đồng thời giúp tích hợp mạng xã hội vào các hoạt động điều tra, Đội Chống khủng bố khu vực Châu Phi của INTERPOL đã tổ chức hội thảo trực tuyến về chủ đề “Mạng xã hội và thực thi pháp luật” với sự tham dự của 37 đại biểu đến từ 13 nước Châu Phi.

Hội thảo đã giới thiệu về những hoạt động hỗ trợ chiến dịch và điều tra mà INTERPOL có thể cung cấp cho các nước đối với các vụ án có liên quan đến mạng xã hội. Hội thảo cũng đánh giá vai trò của mạng xã hội trong hoạt động điều tra, cách thức gửi yêu cầu hỗ trợ, giới hạn trong chia sẻ thông tin và các vấn đề pháp lý khác.

Đội Chống khủng bố của INTERPOL có các đơn vị trải khắp các khu vực: Đông và Nam Phi, Tây và Trung Phi, châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông và Bắc Phi, nhằm hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật tăng cường các hoạt động chống khủng bố.

Nhằm thực hiện cam kết hỗ trợ lực lượng Cảnh sát Châu Phi sử dụng các công cụ trực tuyến trong công tác điều tra, INTERPOL cũng đã tổ chức một khóa tập huấn cho các cán bộ thực thi pháp luật của Libya vào đầu năm 2020 để giới thiệu cách thức sử dụng Internet và các trang mạng xã hội trong điều tra tội phạm khủng bố.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm