Hội nghị INTERPOL khu vực Châu Phi bàn về nội dung chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia

10/04/2019
Trong 03 ngày (từ ngày 05-07/2/2019) tại Thủ đô Kigali, Rwanda đã diễn ra Hội nghị INTERPOL khu vực Châu Phi về vấn đề khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia. Hội nghị có sự tham gia của 158 Cảnh sát trưởng và các sỹ quan Cảnh sát cấp cao khác từ 42 nước và 7 tổ chức cấp khu vực và toàn cầu.
Thủ tướng Edouard Ngirente của Rwanda đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Ông Ngrigente nhận định rằng mọi châu lục đều đang phải đối mặt với nguy cơ khủng bố và tội phạm có tổ chức, đồng thời nhấn mạnh: “những mối đe dọa này không chỉ kéo tụt sự phát triển của Châu Phi mà còn là một sự vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền… Để có thể đẩy lùi và ngăn chặn những mối đe dọa này, cần phải có sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa. Không một quốc gia riêng lẻ nào có thể tự mình đấu tranh với loại tội phạm này, mà chúng ta cần thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ hơn ở cấp khu vực và toàn cầu… Vì vậy, tôi kêu gọi tất cả các đại biểu tham dự Hội nghị ngày hôm nay cần coi đây như một cơ hội để đưa ra những sáng kiến mới và củng cố những chiến lược sẵn có để INTERPOL có thể hỗ trợ tốt hơn cho các quốc gia thành viên trong phòng, chống các loại tội phạm”.
 
Tổng thư ký INTERPOL Jurgen Stock cũng nhấn mạnh vai trò của Hội nghị trong việc tăng cường hợp tác Cảnh sát giữa các nước trong khu vực và trên thế giới để giải quyết tốt hơn các vấn đề an ninh của khu vực Châu Phi. “Châu Phi, cũng như những khu vực khác trên thế giới, đang phải đối mặt với thách thức về khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, nên chúng ta cần đảm bảo rằng ở bất cứ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào, Cảnh sát luôn có thể tìm được những dữ liệu cần thiết, đó là vấn đề then chốt… Trên cơ sở những kết quả đã đạt được về chia sẻ thông tin tội phạm mua bán người và mua bán ma túy, chúng ta cần tiếp tục xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu INTERPOL về các đối tượng khủng bố”.
 
Tổng Thanh tra Cảnh sát quốc gia Rwanda Dan Munyuza cho rằng Hội nghị đã phản ánh được sự thay đổi trong bản chất của công tác thực thi pháp luật. “Những thảo luận trong Hội nghị sẽ giúp xác định cách thức chúng ta hợp tác để xây dựng sức mạnh tổng hợp nhằm hoàn thành tốt sứ mệnh của cơ quan thực thi pháp luật, và thực tế những nỗ lực của INTERPOL là nhằm đấu tranh chống lại những loại tội phạm có tổ chức và xuyên quốc gia”.

Những chiến dịch nổi bật do INTERPOL điều phối tại khu vực Châu Phi trong những năm gần đây bao gồm:

- Uslama IV, nhắm đến các tuyến tội phạm dọc Đông và Nam Phi, kết quả bắt giữ được hai đối tượng truy nã về tội danh buôn bán động vật hoang dã;

- Ở Tây Phi, Chiến dịch Epervier đã giải cứu được hàng trăm nạn nhân bị mua bán;

- Chiến dịch Thunderstorm phòng, chống tội phạm mua bán trái phép động vật hoang dã từ Nam Phi, đã bắt giữ hàng trăm vụ trên khắp thế giới;

- Chiến dịch Trigger III chống buôn lậu vũ khí từ Sahel và Bắc Phi;

- Chiến dịch Lionfish Mihdarati phòng, chống mua bán trái phép ma túy qua các cảng biển thuộc Châu Phi.

* Một số hình ảnh Hội nghị:
 

 

 
 
Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm