INTERPOL ban hành cảnh báo toàn cầu về tội phạm lừa đảo liên quan đến vắc-xin ngừa COVID-19

16/08/2021
Vừa qua, INTERPOL ban hành cảnh báo toàn cầu về các nhóm tội phạm có tổ chức sử dụng các hợp đồng bán vắc-xin COVID-19 giả để lừa đảo.

Các tổ chức tội phạm lợi dụng tình trạng dịch COVID-19 để lừa đảo.

Cảnh báo đã tập hợp thông tin từ 60 vụ việc xảy ra ở 40 nước khác nhau trên thế giới, nơi các cơ quan y tế và bệnh viện nhận được hợp đồng giả liên quan đến cung cấp, phân phối vắc-xin COVID-19. Đối tượng giả làm nhà sản xuất vắc-xin hoặc cơ quan chính phủ có trách nhiệm phân phối vắc-xin và gửi thông tin đến các tài khoản thư điện tử của cá nhân hoặc tổ chức, đồng thời liên lạc qua điện thoại với những người mua tiềm năng.

Các tổ chức tội phạm này đã lập các trang web và tài khoản mạng xã hội giả để rao bán các thiết bị y tế và sản phẩm bảo hộ, sản xuất và phân phối vắc-xin, cũng như tấn công các cơ sở ý tế trọng yếu bằng mã độc để tống tiền.

Cảnh báo này do Đội đặc nhiệm phòng, chống tội phạm tài chính toàn cầu của INTERPOL (IGFCTF) xây dựng. INTERPOL cũng đã phát hành tài liệu hướng dẫn cộng đồng cách thức bảo vệ thông tin cá nhân và sử dụng mạng máy tính an toàn.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm