INTERPOL triển khai chiến dịch nâng cao nhận thức về các nguy cơ an ninh mạng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

06/05/2020
Để đối phó với tình hình tội phạm mạng gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, INTERPOL đã triển khai một chiến dịch nâng cao nhận thức toàn cầu để bảo vệ cộng đồng an toàn trước những nguy cơ tội phạm mạng đang lợi dụng tình trạng dịch bệnh để lấy trộm thông tin cá nhân, lừa đảo trực tuyến hay đơn giản là gây nhiễu loạn môi trường mạng.

Số vụ tấn công mạng gia tăng kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Chiến dịch tập trung nâng cao nhận thức của cộng đồng về các nguy cơ tội phạm mạng có liên quan đến dịch bệnh COVID-19, và truyền đi thông điệp #WashYourCyberHands (gột sạch nguy cơ tội phạm mạng).

Chiến dịch sử dụng kênh truyền thông qua mạng xã hội để nhấn mạnh những nguy cơ cao về tội phạm mạng được INTERPOL xác định dựa trên các dữ liệu tổng hợp từ các nước thành viên, các đối tác tư nhân, các cơ quan an ninh mạng quốc gia và các nhóm chia sẻ thông tin trực tuyến.

INTERPOL đã phân tích dữ liệu và cho ra kết luận tội phạm mạng đang lợi dụng tâm lý lo lắng, sợ hãi của cộng đồng về đại dịch COVID-19 để thực hiện các hành vi như phát tán mã độc để đánh cắp dữ liệu, sử dụng email giả mạo, tấn công bằng phần mềm gián điệp và lừa đảo trực tuyến.

Chiến dịch này sẽ diễn ra trong vòng 04 tuần để đảm bảo rằng mọi cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức đều được cảnh báo về nguy cơ tội phạm mạng và biết cách tự bảo vệ hệ thống và dữ liệu của mình.

Craig Jones, Giám đốc An ninh mạng của INTERPOL cho rằng Cảnh sát và ngành công nghiệp an ninh mạng đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể số vụ tấn công mạng kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Các phương thức thủ đoạn phổ biến bao gồm trang web có nội dung về COVID-19 nhưng thực chất chứa mã độc, sử dụng email giả mạo quảng cáo bán các sản phẩm phòng dịch, hay phần mềm gián điệp tấn công bệnh viện và các cơ sở hạ tầng trọng yếu để tống tiền.

Chiến dịch bắt đầu bằng việc xuất bản tài liệu “Tổng quan về các nguy cơ an ninh mạng liên quan đến COVID-19 trên thế giới” trong đó xác định các nguy cơ, dự đoán xu hướng phát triển của tội phạm, giới thiệu những hoạt động, công cụ và hướng dẫn của INTERPOL để phòng, chống loại tội phạm này.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm