Malaysia và Indonesia tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người

04/10/2019
Từ ngày 24 - 26/9/2019, các cơ quan chức năng của Malaysia và Indonesia đã triển khai một Chiến dịch nhằm đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người thông qua việc tăng cường hợp tác xuyên biên giới và tận dụng hệ thống hỗ trợ của INTERPOL.

Chiến dịch này được triển khai trong khuôn khổ Dự án INTERPOL về một thế giới an toàn hơn (INTERPOL Foundation for a Safer World).

Theo đó, Malaysia và Indonesia đã tập trung xác định và triệt phá nhiều đường dây tội phạm mua bán người, đặc biệt là các đường dây hoạt động trên lãnh thổ hai nước Malaysia, Indonesia và coi hai nước này là địa bàn trung chuyển hoặc điểm đến. Hai quốc gia Malaysia và Indonesia cũng phối hợp với Đội đặc nhiệm quản lý biên giới và các cộng đồng dễ bị tội phạm tấn công của INTERPOL tăng cường các cuộc kiểm tra an ninh tại Cửa khẩu sân bay quốc tế Jakarta và Kuala Lumpur; đã bắt giữ 02 đối tượng đưa người nhập cư trái phép vào Indonesia và Malaysia.

Lực lượng chức năng kiểm tra an ninh.

Trong suốt Chiến dịch, các cơ quan chức năng của hai nước đã thực hiện 266.000 lượt kiểm tra, đối chiếu với Cơ sở dữ liệu tội phạm và Cơ sở dữ liệu về Giấy thông hành bị mất và đánh cắp của INTERPOL, trong đó có 05 lượt đối chiếu cho ra kết quả trùng khớp.

Fadil Marsus, Trợ lý Giám đốc Cục phòng, chống tội phạm mua bán người, Cảnh sát hoàng gia Malaysia cho biết: “Lực lượng thực thi pháp luật cần phải xây dựng mối quan hệ hợp tác với các đối tác khác nhau trong khu vực. Việc hợp tác với INTERPOL đã cung cấp một nền tảng an toàn để trao đổi thông tin hiệu quả mà thông thường phải mất nhiều ngày, nhiều tuần hay nhiều tháng mới thực hiện được”.

Tessa Harumdila, Trưởng phòng kiểm soát nhập cảnh của Indonesia nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống mua bán người trong khu vực. Những chiến dịch như thế này giúp thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong nước và quốc tế, tạo điều kiện cho chúng tôi hiểu sâu sắc hơn về các mối đe dọa toàn cầu”.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm