Nhiều đối tượng truy nã đã bị bắt giữ trong Chiến dịch Simba II

01/04/2020
Từ ngày 15 - 22/3/2020, Chiến dịch Simba II do INTERPOL điều phối được triển khai tại các nước Congo, Kenya, Tanzania và Uganda, đã bắt giữ được nhiều đối tượng truy nã quốc tế, trong đó có 01 đối tượng truy nã của Châu Âu phạm tội nghiêm trọng có tổ chức.

Tập huấn nâng cao năng lực dành cho cán bộ thực thi pháp luật tham gia vào Chiến dịch Simba II.

Nhận thấy các hành vi khủng bố thường có mối liên hệ với các hoạt động tội phạm khác, INTERPOL đã tăng cường các hoạt động chống khủng bố thông qua Chiến dịch Simba II tại các nước Congo, Kenya, Tanzania và Uganda. Trong 08 ngày (từ ngày 15 - 22/3/2020), các lực lượng tham gia chiến dịch đã thực hiện gần 3 triệu lượt kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu của INTERPOL. 

Dựa trên kết quả đối chiếu dữ liệu này, lực lượng thực thi pháp luật nước Congo đã phát hiện và bắt giữ 05 đối tượng đang bị INTERPOL phát lệnh truy nã, trong đó có 01 đối tượng truy nã của Châu Âu phạm tội nghiêm trọng có tổ chức.

Các giấy tờ thông hành sẽ được kiểm tra, đối chiếu với Cơ sở dữ liệu của INTERPOL.

Trong khi đó, cơ quan chức năng tại Sân bay quốc tế Entebbe của Uganda đã phát hiện một đối tượng người châu Á đang bị một quốc gia Trung Đông truy nã vì phạm tội liên quan đến tài chính. Tại Tanzania, cơ quan chức năng cũng phát hiện một đối tượng truy nã theo Thông báo đỏ của INTERPOL với tội danh lấy cắp thông tin cá nhân và lừa đảo.

Ông Karel Pelán, Trợ lý Giám đốc Ban chống khủng bố của INTERPOL phát biểu: “Kết quả của Chiến dịch do INTERPOL điều phối và Cơ quan chống khủng bố khu vực Đông và Nam Phi chỉ đạo đã thể hiện một cách rõ ràng những lợi ích về mặt an ninh khi thực hiện phi tập trung hóa chống khủng bố… Thông qua việc cử chuyên gia đến các nước thành viên, INTERPOL giúp tăng cường hợp tác Cảnh sát trong khu vực và cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho công tác chống khủng bố tại một số khu vực ưu tiên”.

Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý biên giới để di chuyển.

Bằng việc truy cập vào cơ sở dữ liệu của INTERPOL và hệ thống liên lạc Cảnh sát toàn cầu được bảo mật (I-24/7), các cán bộ thực thi pháp luật ở 04 nước tham gia Chiến dịch có đủ thông tin cần thiết để ngăn chặn các đối tượng tội phạm ngay khi phát hiện dấu vết của chúng.

Ông John Gachomo, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát chống khủng bố của Kenya cho biết: “Những lỗ hổng trong quản lý biên giới sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển của khủng bố tại các quốc gia và trong khu vực, vì vậy chiến dịch như Simba II sẽ giúp tăng cường an ninh thông qua việc nâng cao năng lực phát hiện và đấu tranh với tội phạm một cách toàn diện… Kenya cam kết tăng cường các nỗ lực hợp tác quốc tế và làm tất cả những gì có thể để ngăn ngừa khủng bố và các loại tội phạm khác hủy hoại nền kinh tế, an ninh và xã hội của khu vực này”.

Các thông tin giấy tờ thông hành sẽ được đối chiếu với Cơ sở dữ liệu giấy thông hành bị mất cắp SLTD của INTERPOL.

Giấy thông hành bị mất cắp là manh mối quan trọng để lần ra dấu vết các đối tượng khủng bố, đặc biệt là những kẻ đánh bom khủng bố quốc tế trở về từ khu vực có xung đột. Thông qua việc truy cập vào Cơ sở dữ liệu giấy thông hành bị mất cắp SLTD (Stolen and Lost Travel Documents) với thông tin của hơn 80 triệu giấy thông hành, các cán bộ thực thi pháp luật đã phát hiện được một số đối tượng sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp để di chuyển giữa các quốc gia.

Các lực lượng chức năng phối hợp trong Chiến dịch.

“Những chiến dịch như Chiến dịch Simba II đã cho thấy tầm quan trọng của việc các nước thành viên tận dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ về tội phạm của INTERPOL trong một số lĩnh vực như quản lý biên giới… Thông qua việc cung cấp những công cụ hữu hiệu, INTERPOL đã cho thấy rõ ràng quyết tâm giúp đỡ các nước Châu Phi giải quyết các thách thức an ninh cụ thể, đồng thời xây dựng một tương lại bền vững, an toàn và thịnh vượng cho các quốc gia khu vực này”, Ông Wilson Otuna Omoding, Phó Giám đốc Cơ quan chống khủng bố của Uganda nhận định.

Cơ sở dữ liệu về tội phạm của INTERPOL đã phát huy hiệu quả trong Chiến dịch Simba II.

Chiến dịch Simba II do Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Quỹ INTERPOL vì một thế giới an toàn hơn (INTERPOL Foundation for a Safer World) tài trợ.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm