Thỏa thuận giữa INTERPOL và liên minh G5 Sahel về tăng cường nỗ lực chống khủng bố

16/05/2019
LYON, Pháp - Mới đây, Tổng Thư ký Tổ chức INTERPOL Jürgen Stock và Thư ký Thường trực của liên minh G5 Sahel Maman Sambo Sidikou đã ký một Bản ghi nhớ thỏa thuận về tăng cường chia sẻ thông tin nhằm giải quyết tốt hơn những mối đe dọa khủng bố hiện hữu và mới nổi trong khu vực.

Hai bên kí Bản ghi nhớ thỏa thuận về tăng cường chia sẻ thông tin.

Theo đó, Bản ghi nhớ thỏa thuận sẽ giúp ngăn chặn những mối đe dọa về khủng bố không lan rộng ra 5 quốc gia vùng Sahel gồm các nước Burkina Faso, Chad, Mali, Mauritania và Niger. Tuy Bản ghi nhớ thỏa thuận đã ký chỉ tập trung vào 5 quốc gia này nhưng sự tiếp cận toàn cầu của INTERPOL sẽ giúp đảm bảo rằng chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đều có thể tiếp cận và sử dụng mọi thông tin liên quan để hỗ trợ hoạt động điều tra ở địa phương.

Tại buổi ký kết, Tổng Thư ký Stock cho biết, những thách thức về an ninh mà các quốc gia G5 Sahel đang phải đối mặt ngày một lớn dần lên. Các nhóm quá khích hoạt động ngày càng tinh vi và bạo lực ở khắp vùng Sahel, dẫn đến hậu quả là cái chết của hàng ngàn người dân và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nơi ở của mình. Cụ thể, Burkina Faso đã phải đối mặt với sự gia tăng của các hành vi bạo lực quá khích, điển hình là cuộc tấn công vào một nhà chùa ở Dablo đã khiến 6 người chết vào ngày 12/5 vừa qua...

Ông Jürgen Stock và Ông Sahel Maman Sambo Sidikou.

Ngài Thư ký Thường trực liên minh G5 Sahel Sidikou cũng đã hoan nghênh Bản ghi nhớ thỏa thuận được kí kết, đồng thời nhấn mạnh, sự thống nhất nhiệm vụ của G5 Sahel và INTERPOL sẽ giúp giải quyết tình hình tội phạm khủng bố và tội phạm có tổ chức đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường ngày của người dân trong khu vực. 

Theo thỏa thuận, Ban Thư ký Thường trực G5 Sahel sẽ được kết nối với hệ thống thông tin mật của INTERPOL. Điều này sẽ giúp chia sẻ trực tiếp các thông tin liên quan đến các đối tượng khủng bố giữa G5 Sahel, Trụ sở Ban Tổng Thư ký INTERPOL, các Văn phòng INTERPOL quốc gia và Diễn đàn hợp tác An ninh G5 Sahel.

Cùng thể hiện quyết tâm phòng, chống khủng bố.

Các dự án của INTERPOL bao gồm MiLex, Watchmaker (Xác định và truy tìm các đối tượng có liên quan đến sản xuất và sử dụng chất nổ) và FIRST (Mặt, Hình ảnh, Nhân dạng, Tra cứu và Truy tìm) cũng là những nội dung chính nhằm phát triển năng lực cho các quốc gia G5 Sahel. Thông tin sinh trắc học được tập hợp và chia sẻ qua Dự án FIRST đã mang đến kết quả đối chiếu trùng khớp đối với một số đối tượng không thể xác định được trước đó, trong đó có cả các đối tượng thuộc khối Sahel và toàn thế giới.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm