Triệt phá nhiều đường dây mua bán người và đưa người di cư trái phép

23/01/2020
Mới đây, các nhà chức trách ở Balkan đã tấn công trấn áp các nhóm tội phạm có tổ chức, bắt giữ 72 đối tượng tình nghi mua bán người và 167 đối tượng đưa người di cư trái phép trong một chiến dịch do INTERPOL điều phối mang tên Theseus.

Chiến dịch Theseus được thực hiện trong khuôn khổ Dự án của INTERPOL về phòng, chống mua bán người tại Balkan do Bộ Ngoại giao liên bang Đức tài trợ, có sự tham gia của 3.000 cán bộ đến từ lực lượng xuất nhập cảnh, tư pháp và các đơn vị nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ tại các điểm nóng, bao gồm biên giới, ga tàu, trạm xe buýt và các trung tâm vui chơi giải trí. 

Chiến dịch đã tổ chức kiểm tra kiểm soát đối với 1.500 chuyến bay, 2,5 triệu hành khách và 54.000 phương tiện giao thông; đã phát hiện các nạn nhân mua bán người đến từ 14 nước khác nhau đang trong tình trạng bị bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động hoặc buộc đi ăn xin. Từ đó, chiến dịch đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ nạn nhân đối với những người được giải cứu.

Cơ quan chức năng cũng đã triển khai các biện pháp nhằm chống lại việc làm giả giấy tờ để đưa người vượt biên bất hợp pháp, trong đó thu giữ tổng cộng 1.500 hộ chiếu và căn cước công dân giả. Đồng thời, tăng cường kiểm soát biên giới, thu giữ 10 khẩu súng, 60 kg ma túy và tiền mặt trị giá 200.000 đô la Mỹ. 

Tổng Thư ký INTERPOL Jurgen Stock đã trực tiếp chỉ đạo Đội điều phối Chiến dịch, trong đó các cán bộ tham gia Chiến dịch đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát nước mình để tận dụng tối đa khả năng hỗ trợ của INTERPOL. Đến nay, nhiều cuộc điều tra vẫn đang được mở rộng. INTERPOL sẽ tiếp tục phối hợp và triển khai các biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Một số hình ảnh tại Chiến dịch:

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm