Thu giữ số lượng lớn động vật hoang dã và lâm sản trong Chiến dịch Thunder 2020

09/11/2020
Từ ngày 14/9 đến 11/10/2020, INTERPOL và Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) phối hợp tổ chức thực hiện Chiến dịch Thunder 2020, với sự tham gia của 103 quốc gia, nhằm triệt phá các đường dây tổ chức tội phạm về môi trường. Kết quả, đã bắt giữ nhiều đối tượng và thu giữ số lượng lớn các cá thể và sản phẩm động vật hoang dã và lâm sản trên toàn thế giới.

Hơn 1,3 tấn ngà voi bị thu giữ trong Chiến dịch.

Tập trung vào các tuyến đường và điểm nóng được xác định trước, Chiến dịch Thunder 2020 đã thu giữ được hơn 2.000 sản phẩm động vật hoang dã và lâm sản. Tổng cộng 699 người vi phạm đã bị bắt và INTERPOL ban hành Thông báo đỏ về truy nã quốc tế đối với một đối tượng.

Cảnh sát và kiểm lâm phối hợp bắt giữ xe chở gỗ lậu.

Jürgen Stock, Tổng thư ký INTERPOL cho biết “Tội phạm mua bán trái phép động vật hoang dã và lâm sản là loại hình buôn bán bất hợp pháp lớn thứ tư trên thế giới, gây ra những hậu quả sâu rộng và tàn phá không chỉ đối với môi trường mà còn tác động xấu đến xã hội, sức khỏe cộng đồng và kinh tế toàn cầu”.

Ông Stock nhấn mạnh: “Tội phạm mua bán trái phép động vật hoang dã và lâm sản thường song hành với trốn thuế, tham nhũng, rửa tiền và thậm chí giết người".

Tổng thư ký WCO, Tiến sĩ Kunio Mikuriya chia sẻ: “Chiến dịch này cho thấy rõ ràng rằng thành công của các nỗ lực thực thi pháp luật nằm ở sự hợp tác tích cực giữa tất cả các bên liên quan... Việc đấu tranh chống tội phạm lâm nghiệp và động vật hoang dã không chỉ quan trọng đối với việc bảo tồn hành tinh của chúng ta mà còn cho sự thịnh vượng lâu dài của các nền kinh tế”.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm