Báo cáo của INTERPOL về tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em

07/09/2020
Báo cáo của INTERPOL về tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em cho thấy các xu hướng và mối đe dọa trong bối cảnh hiện tại, những tác động trong ngắn hạn và sau khi các lệnh hạn chế liên quan đến Covid-19 được gỡ bỏ.

Những thay đổi trong các yếu tố về môi trường, xã hội và kinh tế do Covid-19 gây ra đã tác động đến tội phạm bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em (CSEA) trên toàn thế giới do các nguyên nhân trực tiếp như: việc đóng cửa các trường học và chuyển tiếp sang môi trường học tập ảo; tăng thời gian trẻ em tham gia trực tuyến cho các mục đích giải trí, xã hội và giáo dục; hạn chế tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng, nhân viên chăm sóc và giáo dục trẻ em, những người thường đóng vai trò chính trong việc phát hiện và báo cáo các trường hợp bóc lột tình dục trẻ em; hạn chế trong những phương thức để nạn nhân có thể trình báo về hành vi phạm tội hoặc tiếp cận hỗ trợ.

Đại dịch Covid-19 tác động đến tình hình tội phạm bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em.

Thêm vào đó, ngày càng có nhiều các diễn đàn về bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em trên các trang web đen. Ở những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, các tình huống cha mẹ phải nhập viện và con cái được người khác chăm sóc hoặc không được chăm sóc cũng có khả năng làm tăng nguy cơ bị lạm dụng...

Covid-19 cũng gây ra những cản trở nhất định đối với công tác thực thi pháp luật liên quan đến phòng, chống tội phạm bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em như: giảm hoặc chậm trễ trong việc báo cáo các vi phạm bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em do các kênh thông tin báo cáo bị gián đoạn; các nước thành viên truy cập ít hơn vào Cơ sở dữ liệu về bóc lột tình dục trẻ em quốc tế của INTERPOL; giảm về nguồn nhân lực chuyên trách điều tra tội phạm bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em vì phải chuyển hướng sang các hoạt động khác về phòng, chống đại dịch; việc xét xử cũng bị hoãn lại dẫn đến sự chậm trễ trong xử lý các vụ việc.

INTERPOL cũng đưa ra các khuyến nghị đối với cơ quan thực thi pháp luật để đấu tranh hiệu quả với tội phạm bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, bao gồm:

- Tổ chức các chiến dịch phòng ngừa và nâng cao nhận thức cho các nạn nhân và người giám hộ liên quan đến nguy cơ bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến thông qua các nền tảng trò chơi, tin nhắn và mạng xã hội.

- Thực hiện các bài tập lập bản đồ sự cố giữa các trường để xác định các vấn đề mới nổi liên quan đến bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em, ví dụ như sự cố ‘đột nhập tấn công phòng học Zoom’.

- Đảm bảo các đường dây nóng luôn mở và có nhân viên trực và nghiên cứu các cách khác để cảnh báo có vi phạm, chẳng hạn như dịch vụ nhắn tin miễn phí, các kênh báo cáo tích hợp cho trẻ em thông qua trò chơi, mạng xã hội và dịch vụ nhắn tin.

- Thường xuyên chia sẻ thông tin liên quan đến bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến với INTERPOL để INTERPOL có thể hỗ trợ và điều phối các cuộc điều tra chung giữa các quốc gia, khu vực khác nhau.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm