Cảnh sát Kenya trên tuyến đầu phòng chống tội phạm về động vật hoang dã

02/03/2021
Trong 30 năm qua, số lượng voi ở Kenya đã tăng gấp đôi nhờ những nỗ lực chống săn bắt trái phép.

Trên thế giới, nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Số liệu sơ lược về tội phạm mua bán động vật hoang dã cho thấy những con số đáng báo động như: khoảng 35.000 cá thể voi ở Châu Phi bị giết mỗi năm; số lượng hổ châu Á đã giảm hơn 95% trong thế kỷ trước; hơn 128 tấn vảy tê tê đã bị thu giữ trong năm 2019 – tăng 200% so với 5 năm trước.

Hàng bất hợp pháp thường được trà trộn vào các công-ten-nơ.

Kenya có vị trí quan trọng chiến lược trong cuộc đấu tranh chống tội phạm về động vật hoang dã do có cảng tại Mombasa, nơi có đến 5000 công-ten-nơ hàng được vận chuyển mỗi ngày.

Swaleh Faraj, một cán bộ cấp cao tại Cơ quan Thuế Kenya phát biểu: “Những đối tượng buôn lậu hay tội phạm hy vọng chúng tôi sẽ bỏ lọt hàng bất hợp pháp do có quá nhiều công-ten-nơ đến cảng, do vậy chúng tôi cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn. Việc này sẽ không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ của INTERPOL cùng mạng lưới toàn cầu để chia sẻ những thông tin cần thiết.”

Nơi tưởng nhớ những người đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ bảo vệ động vật hoang dã tại Công viên quốc gia Nairobi.

Sự hợp tác của các cơ quan thực thi pháp luật Kenya đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Trong hơn 30 năm qua, số lượng voi ở Kenya đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên, việc đấu tranh thành công với những kẻ buôn lậu động vật hoang dã cũng ẩn chứa không ít những rủi ro, nguy hiểm. Thậm chí tại Công viên quốc gia Nairobi còn có một tượng đài ghi tên của tất cả những người đã thiệt mạng khi thi hành nhiệm vụ bảo vệ động vật hoang dã của Kenya.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm