Lực lượng Công an nhân dân chủ động ứng phó với mưa lớn tại các tỉnh Trung Bộ

16/10/2019
Ngày 16/10/2019, Văn phòng Bộ Công an có Công điện số 21/CĐ-V01 gửi Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN) Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa; Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Cục Cảnh sát giao thông; Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng về việc ứng phó với mưa lớn tại các tỉnh Trung Bộ.

Công điện nêu rõ:

Theo tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ảnh hưởng của không khí lạnh những ngày vừa qua đã gây ra mưa to đến rất to tại khu vực Trung Bộ với tổng lượng 200 - 400mm, gây ngập lụt cục bộ một số tuyến đường giao thông và khu vực trũng, thấp, đặc biệt tại các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên… Dự báo từ ngày 16/10 đến 19/10/2019, trên các sông từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2 - 5m, hạ lưu từ 1 - 3m. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh nêu trên.

Để chủ động đối phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất và các tình huống bất thường, Văn phòng Bộ Công an đề nghị Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm túc các Công điện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; chỉ đạo của Bộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất. 

2. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp. Rà soát các phương án ứng phó với tình huống lũ quét, sạt lở đất. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho nhân dân và công tác triển khai ứng phó trong lực lượng Công an nhân dân, đặc biệt tập trung bảo đảm vấn đề an toàn tuyệt đối cho các lực lượng, cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ ứng phó, tác nghiệp tại thực địa và ứng giúp nhân dân trong thiên tai.

3. Phối hợp cùng cơ quan chức năng tại địa bàn sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu: (1) Đối với khu vực miền núi: Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, các hộ dân sống tại ven sông, suối; (2) Đối với khu vực đồng bằng: Kiểm tra, rà soát các khu vực trũng thấp, khu dân cư có nguy cơ ngập lụt và các địa bàn thường xuyên bị chia cắt. Trong mọi tình huống phải chủ động, sẵn sàng các phương án di dời, sơ tán dân cư đến nơi an toàn và làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, nhất là đối với các khu vực sơ tán dân đi và đến.

4. Bố trí lực lượng để tổ chức hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, tràn, sông suối, khu vực đường giao thông bị ngập, các bến đò ngang, đò dọc, nơi sạt lở nguy hiểm. Kiên quyết không cho người và phương tiện di chuyển khi không đảm bảo an toàn.

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thực hiện chế độ thông tin báo cáo về Văn phòng Bộ Công an (SĐT: 0913.555.323, 069.2341041; Fax: 069.2341044)./.

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website