Chiến dịch Pangea XIV triệt phá hàng ngàn cơ sở bán dược phẩm giả trên mạng Internet

08/07/2021
Từ ngày 18/5 – 25/5/2021, INTERPOL điều phối Chiến dịch Pangea XIV phòng, chống mua bán trái phép dược phẩm và các sản phẩm y tế giả với sự tham gia của lực lượng Cảnh sát, Hải quan và cơ quan quản lý y tế của 92 nước.

Thông qua Chiến dịch, các lực lượng chức năng đã phát hiện 113.020 đường link dẫn đến các trang web và chợ trực tuyến, từ đó đóng cửa và xóa sổ các cơ sở này, đây cũng là con số cao nhất được ghi nhận kể từ Chiến dịch Pangea lần thứ nhất vào năm 2008.

Tại Venezuela, một người đàn ông đã bị bắt giữ sau khi người này phát triển một nền tảng trực tuyến trên WhatsApp để bán dược phẩm trái phép.

Tại Anh, các cơ quan chức năng đã thu giữ khoảng 3 triệu đơn vị dược phẩm và thiết bị y tế có giá trị hơn 13 triệu đô la Mỹ, xóa bỏ 3.100 đường link quảng cáo bán các loại dược phẩm không được cấp phép, và đóng cửa 43 trang web.

Lực lượng Cảnh sát, Hải quan và cơ quan quản lý y tế của 92 nước tham gia vào Chiến dịch.

Chiến dịch Pangea XIV cũng chỉ ra rằng tội phạm đang tiếp tục thu lợi bất chính trên nhu cầu của người dân về các sản phẩm bảo hộ và khử trùng cá nhân trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Đáng chú ý, bộ xét nghiệm COVID-19 giả, không được cấp phép chiếm hơn một nửa trong số các dụng cụ y tế bị thu giữ với tổng giá trị hơn 23 triệu đô la Mỹ.

Với sự hỗ trợ của Viện nghiên cứu an toàn dược phẩm, Cơ quan chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc và EUROPOL, Chiến dịch đã thu giữ tổng cộng gần 9 triệu dụng cụ, thiết bị y tế và dược phẩm giả.

Các loại dược phẩm giả, không được cấp phép tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm, xuất phát từ một số nguyên nhân như: chứa một tỉ lệ không phù hợp các hoạt chất (quá ít, quá nhiều, hoặc không có), đã quá hạn sử dụng, bảo quản không đúng tiêu chuẩn…

Chiến dịch Pangea XIV cũng hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng tránh nguy cơ mua phải dược phẩm giả trên mạng. Các quốc gia thành viên đã triển khai các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, bao gồm các video hướng dẫn mua dược phẩm trên mạng một cách an toàn.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm