Chung tay bảo vệ rừng, vì một hành tinh xanh

26/03/2020
Nhân Ngày quốc tế bảo vệ rừng (21/3), INTERPOL phát đi thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của công tác bảo vệ rừng và lực lượng Cảnh sát toàn cầu sẽ không khoan nhượng trong cuộc chiến chống tội phạm lâm nghiệp đang phá vỡ hệ sinh thái đa dạng nhất của hành tinh này.

Theo thống kê, thời gian qua các chiến dịch của INTERPOL đã đạt được kết quả thu giữ hơn 1 triệu mét khối gỗ bất hợp pháp (trị giá hơn 1,5 tỷ USD) ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, các hoạt động phá rừng bất hợp pháp trên toàn cầu tiếp tục gia tăng với tốc độ đáng báo động. Trung bình mỗi năm có khoảng 13 triệu ha rừng bị phá hủy và các đường dây, tổ chức tội phạm có thể kiếm được hơn 150 tỷ USD mỗi năm từ hoạt động chặt phá rừng bất hợp pháp. Điều này không những để lại hậu quả xấu đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế bền vững ở các quốc gia có rừng nhiệt đới.

Tăng cường kiểm tra các tuyến đường vận chuyển gỗ.

Bên cạnh đó, các tuyến vận chuyển được sử dụng để buôn lậu gỗ bất hợp pháp giữa các quốc gia và châu lục cũng chính là tuyến buôn lậu vũ khí, ma túy và thậm chí là mua bán người, có sự liên kết với các tội phạm khác như làm giả giấy tờ, tham nhũng, rửa tiền, bạo lực, đe dọa, và thậm chí là giết người.

Thậm chí, việc con người xâm phạm và khai thác trái phép tài nguyên rừng, mở rộng nông nghiệp và khai khoáng bất hợp pháp đang làm gia tăng sự tiếp xúc và khả năng lây nhiễm của con người với các bệnh truyền nhiễm có nguồn gốc từ thế giới hoang dã.

Thường xuyên kiểm tra các nơi sản xuất sử dụng nguyên liệu gỗ.

Các đội đặc nhiệm chống tội phạm lâm nghiệp của INTERPOL đã hỗ trợ Cảnh sát các nước phân tích chuỗi cung ứng gỗ, từ đó phát hiện và triệt phá các tổ chức tội phạm, chặn đứng các luồng tài chính liên quan đến tội phạm lâm nghiệp, giúp các quốc gia xác định xu hướng tội phạm, chia sẻ thông tin, hợp tác trong các chiến dịch xuyên quốc gia về điều tra, ngăn chặn tội phạm lâm nghiệp.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm