Cơ quan chức năng các nước Đông Nam Á phát hiện nghi phạm khủng bố trong chiến dịch biên giới

22/11/2019
Chiến dịch Sunbird IV diễn ra từ ngày 29/10 – 07/11/2019 tại 10 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Chiến dịch Sunbird IV diễn ra tại 90 điểm kiểm soát trên khắp khu vực ASEAN.

Đơn vị điều phối chiến dịch đóng tại Tổ hợp công nghệ toàn cầu của INTERPOL ở Singapore đã hỗ trợ công tác trao đổi thông tin và phối hợp giữa các cơ quan chức năng các nước ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 
 
Lực lượng Cảnh sát, Quản lý xuất nhập cảnh và Cảnh sát biển của các nước ASEAN tại 90 điểm kiểm soát trên không, trên bộ và trên biển đã thực hiện khoảng 15 triệu lượt tìm kiếm trên Cơ sở dữ liệu INTERPOL về giấy thông hành bị mất và đánh cắp cũng như Hệ thống cơ sở dữ liệu Cảnh sát được bảo mật toàn cầu của INTERPOL (I-24/7).
 
Tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN tham gia vào chiến dịch.

Nhiều lượt tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu đã đưa đến kết quả trùng khớp, góp phần thực hiện thành công 24 vụ bắt giữ, trong đó có 11 đối tượng truy nã quốc tế có Thông báo đỏ của INTERPOL.
 
Chiến dịch cũng đã đưa ra một số đầu mối điều tra, trong đó có 36 đầu mối tình nghi liên quan đến phong trào khủng bố và hai đầu mối liên quan đến các đối tượng thuộc Thông báo đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Chuỗi chiến dịch Sunbird được Chính phủ Canada tài trợ, dựa trên mối quan hệ đối tác có sẵn giữa Canada và INTERPOL.

Được Chính phủ Canada tài trợ, chiến dịch Sunbird được xây dựng dựa trên quan hệ đối tác sẵn có giữa Canada và INTERPOL về xây dựng năng lực và đào tạo, thu thập thông tin tình báo và phân tích tình hình tội phạm ở Đông Nam Á nhằm mục đích tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật để xác định, bắt giữ và điều tra các nghi phạm khủng bố và tội phạm xuyên biên giới trong khu vực.
Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm