Cuộc họp cấp cao Dự án Mekong về chống mua, bán người

11/07/2020
Ngày 10/7/2020 tại Hà Nội, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chủ trì phối hợp với INTERPOL tổ chức Cuộc họp cấp cao Dự án Mekong về chống mua, bán người theo hình thức trực tuyến.

Cuộc họp có sự tham dự của 24 đại biểu là cán bộ cấp cao về phòng, chống mua bán người của các nước Campuchia, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Myanmar, Việt Nam, Ban quản lý Dự án Mekong của INTERPOL về chống mua, bán người. Bộ Công an Việt Nam đã cử 04 đại biểu đến từ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tham dự cuộc họp.

Dự án Mekong do INTERPOL khởi xướng và được Chính phủ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất tài trợ với sự tham gia của các nước thành viên khu vực Đông Nam Á và các nước lân cận như Mông Cổ, Trung Quốc. Mục tiêu chính của Dự án là tăng cường năng lực phòng, chống mua bán người với mục đích bóc lột lao động, khai thác tình dục và buôn bán nội tạng.

Ngoài ra, qua Dự án này, INTERPOL giới thiệu cho các nước tham gia về các khuôn khổ pháp lý quốc gia và quốc tế liên quan đến tội phạm mua bán người; sự khác nhau giữa mua bán người và đưa người di cư trái phép; sự liên quan của loại tội phạm này với các loại tội phạm có tổ chức khác; xác định nạn nhân, lấy lời khai nạn nhân; xác định và bắt giữ các đối tượng mua bán người; các công cụ và dịch vụ hỗ trợ của INTERPOL đối với các nước thành viên trong phòng, chống loại tội phạm này.

Trong thời gian tới, Dự án sẽ triển khai 03 hoạt động chính, gồm: Triển khai Chiến dịch Mekong tại các nước tham gia; Hội nghị Tổng kết chiến dịch Mekong và Cuộc họp trao đổi thông tin vụ việc.

Tại cuộc họp, đại diện cấp cao các cơ quan thực thi pháp luật về phòng, chống mua, bán người đã trình bày khái quát về tình hình tội phạm mua, bán người tại quốc gia mình. Nhìn chung, các nạn nhân của loại tội phạm này hầu hết đều bị các đối tượng sử dụng lợi ích vật chất để dụ dỗ, lừa gạt hoặc sử dụng các hình thức cưỡng ép để đưa ra nước ngoài với mục đích bóc lột lao động, khai thác tình dục hoặc cưỡng bức hôn nhân. Các đối tượng ở nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước để tìm kiếm, dụ dỗ các nạn nhân. Nhiều trường hợp nạn nhân cố tình né tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Kết thúc cuộc họp, các nước đều bày tỏ quan điểm ủng hộ việc triển khai Dự án Mekong về chống mua, bán người và hy vọng INTERPOL sẽ làm tốt vai trò điều phối, trao đổi thông tin nhằm phát hiện, xử lý các đối tượng, đường dây mua bán người và giải cứu, trợ giúp các nạn nhân.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm