Đẩy mạnh truy bắt các đối tượng truy nã tại khu vực Mỹ La-tinh

21/02/2019
Trước tình trạng tội phạm có tổ chức đang đe dọa an ninh khu vực Mỹ La-tinh những năm vừa qua, INTERPOL đã hợp tác với Liên minh Châu Âu để xây dựng mạng lưới điều tra các đối tượng truy nã trong toàn khu vực. Bộ phận điều tra đối tượng truy nã (FIS) của INTERPOL đã phối hợp với 6 quốc gia trong khu vực gồm: Bolivia, Brazil, Colombia, Ecuador, Panama và Peru để đẩy mạnh hiệu quả công tác điều tra, bắt giữ các đối tượng truy nã trong khu vực.

Đối tượng truy nã quốc tế mức cảnh báo đỏ.

Dựa trên mô hình hoạt động “Khoanh vùng và Truy bắt” đối tượng truy nã quốc tế (INFRA-RED) của INTERPOL, các phương án được đưa ra nhằm xác định và tập trung truy bắt các đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn trong khu vực. Mô hình này đã mang lại hiệu quả đáng chú ý khi đã bắt giữ được Frison Gregorio Gracia tại Peru, đối tượng truy nã đỏ của Ecuador về tội giết người. Đối tượng này hiện đang bị tạm giam, chờ dẫn độ về Ecuador.

Thông qua sự hỗ trợ của INTERPOL đối với dự án Chương trình Hỗ trợ Âu-Mỹ chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia (EL PAcCTO), Bộ phận điều tra đối tượng truy nã của INTERPOL đang hỗ trợ cho sáng kiến thiết lập một cơ chế thường trực nhằm tăng cường năng lực cảnh sát trong khu vực.

Kết nối các chuyên gia và thông tin trong khu vực

“Cảnh báo đỏ” quốc tế của INTERPOL đối với các đối tượng truy nã quốc tế và “Cảnh báo xanh” để thu thập thông tin bổ sung về lai lịch, vị trí hoặc các hoạt động có liên quan đến tội phạm là thông tin quan trọng trong hoạt động điều tra.

Tính riêng năm 2018, INTERPOL đã đưa ra 954 “Cảnh báo đỏ” theo yêu cầu của 6 nước thành viên trong khu vực. Vào tháng 10/2018, lực lượng chuyên trách đã tổ chức cuộc họp tại trụ sở của INTERPOL tại Bueno Aires để rà soát 90 hồ sơ các đối tượng truy nã đặc biệt, thông qua đó đã bắt giữ được 12 đối tượng.

Ông Ioannis Kokkinis, Phó Giám đốc Bộ phận Hỗ trợ Điều tra đối tượng truy nã của INTERPOL cho biết: “Truy bắt đối tượng phạm tội là nhiệm vụ trọng tâm của INTERPOL. Dự án EL PAcCTO đang kết nối những cán bộ chuyên trách từ các quốc gia thành viên INTERPOL để cùng trao đổi, đánh giá những vụ việc điển hình trong điều tra đối tượng truy nã”.

Cảnh sát vây bắt và dẫn giải các đối tượng truy nã.

 

Đào tạo và nâng cao năng lực

Chương trình nâng cao năng lực cảnh sát của INTERPOL tập trung tăng cường ba nội dung của hợp tác liên vùng trong điều tra, truy bắt đối tượng truy nã gồm: điều tra, hợp tác và hiện đại hóa.

Theo đó, Bộ phận điều tra đối tượng truy nã của INTERPOL cung cấp các hoạt động hỗ trợ điều tra chuyên sâu nhằm tăng cường năng lực cảnh sát của sáu nước thành viên, đặc biệt là Peru và Bolivia. Hoạt động này bao gồm việc chuẩn hóa, phân tích và trao đổi dữ liệu từ hệ thống quốc gia thông qua hệ thống I-24/7 của INTERPOL, cùng với giải pháp công nghệ FIND cho phép các cơ quan thực thi pháp luật các nước trực tiếp đối chiếu với cơ sở dữ liệu toàn cầu của INTERPOL.

Các khóa đào tạo và hội thảo chia sẻ về những vụ điển hình cũng được tổ chức ở Brazil và Colombia nhằm tăng cường năng lực cảnh sát khu vực châu Mỹ La-tinh.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm