INTERPOL ban hành các hướng dẫn quốc tế để hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật ứng phó với COVID-19

26/03/2020
Vừa qua, INTERPOL đã đưa ra các hướng dẫn quốc tế nhằm tăng cường sự an toàn và hiệu quả của việc thực thi pháp luật trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Các hướng dẫn được xây dựng dựa trên thông lệ quốc tế và các khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cung cấp thông tin để lực lượng Cảnh sát có thể bảo vệ bản thân và gia đình họ, chỉ ra các vai trò khác của cơ quan thực thi pháp luật trong đại dịch, bao gồm:

- Kiểm soát biên giới và duy trì trật tự công cộng;

- Hỗ trợ các cơ quan y tế trong nước xác định các trường hợp và nguồn lây nhiễm;

- Tuyên truyền đến cộng đồng các biện pháp y tế công cộng;

- Đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển thiết bị y tế hoặc di chuyển bệnh nhân.

Hướng dẫn quốc tế của INTERPOL nhằm tăng cường sự an toàn và hiệu quả thực thi pháp luật trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Sự lây lan nhanh chóng của vi rút trên toàn thế giới và việc chưa rõ sự tiến hóa của chủng vi rút đòi hỏi phải có sự ứng phó mang tính toàn cầu, trong đó lực lượng thực thi pháp luật đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh; ngăn ngừa không để tội phạm lợi dụng dịch bệnh tiến hành phạm tội với các phương thức thủ đoạn mới.

Trước thực tế Cảnh sát thường xuyên gặp phải các tình huống nguy hiểm để bảo vệ cộng đồng, hướng dẫn này được các cơ quan thực thi pháp luật coi là một phần của chiến lược đối phó với dịch bệnh, phù hợp với khuyến nghị của các cơ quan y tế quốc gia.

Mục đích của các hướng dẫn này là để bổ sung chứ không thay thế các hướng dẫn quốc gia, do đó, tất cả các biện pháp mà cơ quan thực thi pháp luật quốc gia thực hiện phải phù hợp với luật pháp quốc gia và nghĩa vụ quốc tế hiện hành.

Các đơn vị phòng, chống tội phạm chuyên biệt của INTERPOL sẽ chia sẻ các xu hướng và mối đe dọa mới nhất liên quan đến COVID-19, Trung tâm chỉ huy và điều phối của INTERPOL sẽ đảm bảo các cuộc gọi đề nghị hỗ trợ đều được trả lời.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm