INTERPOL đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến tình hình tội phạm tại các nước trên thế giới

06/04/2020
Gần đây, INTERPOL đã tổ chức khảo sát, xây dựng báo cáo đánh giá tác động toàn cầu của tội phạm và công tác Cảnh sát của 194 nước thành viên trong tình hình thế giới đang đối phó với đại dịch COVID-19. Bản báo cáo được xây dựng trên cơ sở kiến thức chuyên môn và thực tiễn của lực lượng cảnh sát các nước trên thế giới đã và đang phải đối phó với các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19.

Nội dung chính của báo cáo mô tả “vòng đời tội phạm” (crime lifecycle) để giúp lực lượng thực thi pháp luật các nước trên thế giới đang chịu ảnh hưởng dịch COVID-19 có thể hiểu công tác cảnh sát đối phó dịch bệnh ở các khu vực khác nhau, cũng như tìm ra phương pháp tốt nhất để giảm thiểu tội phạm liên quan đến dịch COVID-19.

Hai chủ đề chính mà INTERPOL đang quan tâm, theo dõi là: sự tác động của dịch COVID-19 đến các sỹ quan cảnh sát và cơ sở hạ tầng; dịch COVID-19 đã tác động như thế nào đến các loại tội phạm và điều kiện nảy sinh tội phạm mới.

Tổng Thư ký INTERPOL Jurgen Stock cho rằng báo cáo này là nguồn thông tin thiết yếu dành cho các cơ quan chức năng trên toàn thế giới trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp: “Lực lượng thực thi pháp luật trên thế giới có thể tiếp cận những bài học quý giá và hiểu biết nhiều hơn về tình hình tội phạm liên quan đến dịch COVID-19 thông qua chia sẻ từ các nước thành viên. Khi xác định được xu hướng tội phạm mới nổi liên quan đến dịch COVID-19, chúng ta cần nhanh chóng chia sẻ tới các quốc gia thành viên khác”.

Với việc một phần ba dân số thế giới đang phải chịu sự cách ly, tình hình tội phạm cũng có dấu hiệu thay đổi. Các vụ việc bạo lực gia đình tăng lên rõ rệt kể từ khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, nạn nhân bạo hành chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Những kẻ ấu dâm tìm các video lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng cũng đang tăng lên trong thời gian gần đây.

Cùng với ban hành báo cáo đánh giá toàn cầu nêu trên, INTERPOL tiếp tục chia sẻ những cảnh báo tới các nước thành viên về các loại tội phạm có liên quan. Cụ thể, Cảnh báo Tím về việc tấn công bằng mã độc và các phương thức lừa đảo có liên quan đến COVID-19 đã được ban hành.

Bên cạnh đó, INTERPOL cũng đã xuất bản Các chỉ dẫn quốc tế trong đó nhấn mạnh vai trò của lực lượng thực thi pháp luật và phương thức để có thể bảo vệ bản thân và gia đình mình trong đại dịch.

INTERPOL sẽ tiếp tục cập nhật và thông báo công khai những mối đe dọa mới và đưa ra những khuyến nghị để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

* Một số hình ảnh lực lượng thực thi pháp luật của các nước thành viên đang đối phó với COVID-19:

Cảnh sát Italia

Cảnh sát Thái Lan.

Cảnh sát Nam Phi.

Cảnh sát Argentina.

Cảnh sát Hàn Quốc.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm