INTERPOL dự báo sự gia tăng của tội phạm về môi trường

23/11/2020
Tội phạm môi trường đã tăng 5% mỗi năm trong thập kỷ trước, nhanh gấp 3 lần GDP của toàn thế giới. Điều này cho thấy tội phạm môi trường đang tăng trưởng rất nhanh, đặc biệt là hoạt động mua bán trái phép động vật hoang dã, gỗ, cá, rác thải và các quặng khoáng.

Hàng ngàn chiến dịch được triển khai nhằm truy quét tội phạm có tổ chức liên quan đến môi trường.

Tội phạm môi trường là hoạt động tội phạm sinh lời cao thứ ba trên thế giới sau ma túy, hàng giả, đứng trên mua bán người. Tội phạm môi trường có ảnh hường trực tiếp tới biến đổi khí hậu, làm tổn hại đến sinh kế của hàng triệu người, dẫn đến buộc phải di cư và có thể gây ra sự lây lan virus từ động vật sang người.

Từ khi Chương trình An ninh môi trường của INTERPOL triển khai vào tháng 11/2010, hơn một triệu xe tải chở gỗ lậu đã bị bắt giữ.

Lợi nhuận cao, nguy cơ bị xử phạt khá thấp, INTERPOL đã dự báo sớm về sự gia tăng của tội phạm này trong các báo cáo về tội phạm có tổ chức. Chương trình An ninh Môi trường (ENS) được thiết lập vào tháng 11 năm 2010 nhằm đấu tranh với tội phạm về môi trường. Tháng 11/2020 đánh dấu mốc kỷ niệm 1 thập kỷ trong nỗ lực dẫn dắt, cung cấp thông tin cho lực lượng thực thi pháp luật trên toàn cầu đấu tranh chống tội phạm môi trường.

Tổ chức tội phạm về môi trường thường sử dụng tuyến vận chuyển người, vũ khí và ma túy.

Những hoạt động về an ninh môi trường của INTERPOL đều được tài trợ bởi các đối tác truyền thống. ENS đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ và quốc tế nhằm chặn đứng các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia có liên quan đến tội phạm môi trường. Các đối tác này cung cấp các hỗ trợ về kỹ thuật và hậu cần cho các nước thành viên.

Tội phạm môi trường là hoạt động tội phạm sinh lời cao thứ ba trên thế giới sau ma túy, hàng giả.

Tội phạm môi trường cũng có nhiều đặc điểm tương tự với các loại tội phạm truyền thống. Tuyến đường buôn lậu các sản phẩm động thực vật trái phép cũng thường được dùng để vận chuyển người, vũ khí và ma túy; tội phạm môi trường cũng thường có mối liên hệ với tội phạm làm giả hộ chiếu, tham nhũng, rửa tiền và giết người.

INTERPOL là nơi kết nối lực lượng Cảnh sát trên thế giới đấu tranh với tội phạm môi trường xuyên quốc gia.

Trên thực tế, lợi nhuận thu được từ loại tội phạm này có thể được cung cấp cho các nhóm tội phạm có tổ chức để tài trợ các hoạt động bạo lực, khủng bố, nổi dậy cũng như các hoạt động khác chống lại con người.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm