INTERPOL giải cứu nạn nhân buôn bán người tại Mali

12/11/2019
Từ ngày 03-11/11/2019, INTERPOL phối hợp với lực lượng chức năng triển khai Chiến dịch Horonya (nghĩa là “Tự Do” trong tiếng Bambara), đã phát hiện và triệt phá nhiều đường dây buôn bán người tại Bamako, Thủ đô của Mali. Chiến dịch đã giải cứu thành công 64 nạn nhân, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, bị ép buộc đi ăn xin, bóc lột tình dục và cưỡng bức lao động tại các hầm mỏ.
Cảnh sát Mali cũng đã triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người và đưa người di cư trái phép tại các điểm nóng trên đất nước này, phát hiện, giải cứu gần 70 nạn nhân. Những nạn nhân này trước đó đã bị ép buộc làm việc tại quán bar, giúp việc nhà và lao động tại các hầm mỏ khắp Burkina Faso, Guinea, Mali và Nigeria. Trong số các nạn nhân có 3 bé trai được phát hiện tại một trường học hoạt động bất hợp pháp và đang bị ép buộc đi ăn xin để kiếm tiền. Cơ quan chức năng đã tạm giam 04 đối tượng chờ xét xử và đang điều tra mở rộng để phát hiện thêm nhiều đối tượng tình nghi khác có liên quan.
 
Trong quá trình triển khai chiến dịch, cơ quan chức năng đã tiến hành đối chiếu hộ chiếu của hành khách tại sân bay quốc tế Bamako với Hệ thống cơ sở dữ liệu Cảnh sát toàn cầu I-24/7 của INTERPOL. Quá trình kiểm tra đối chiếu đạt hiệu quả cao nhờ có cơ sở dữ liệu của INTERPOL về giấy thông hành bị mất và đánh cắp, cho phép Cảnh sát kiểm tra hiệu lực của giấy thông hành chỉ trong vài giây, nhờ đó phát hiện được việc dùng hộ chiếu và giấy thông hành giả.
 
Thông qua chiến dịch này có thể thấy các tổ chức tội phạm tại Mali có sự kết nối rất chặt chẽ. Theo báo cáo ban đầu của Cảnh sát, nạn nhân đến từ nhiều nước khác nhau trong khu vực và đã bị bóc lột trước khi bị đưa đến Bamako.
 
INTERPOL cam kết tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác trong khu vực và quốc tế để giúp các cơ quan điều tra kịp thời phát hiện các đối tượng tình nghi và triệt phá nhiều ổ, nhóm tội phạm. Đồng thời, Tổ chức Di cư Quốc tế và các tổ chức phi chính chủ về chống mua bán người cũng cam kết sẽ nỗ lực để bảo vệ và hỗ trợ các nạn nhân.   
Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm